Xuất phát từ tình thương yêu con người!

Tường Mạnh| 01/06/2018 08:15

Có thể nói, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách là những yếu tố quan trọng nhất, là lĩnh vực then chốt của văn hóa, đời sống xã hội ở nước ta.

ADQuảng cáo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Chúng ta cần tạo phong trào trong toàn xã hội về tinh thần nhân ái, phát huy tình thương yêu đồng bào, đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ hoàn cảnh, môi trường làm việc nào, mọi hành vi, ứng xử phải có nghĩa, có tình, giải quyết công việc phải xuất phát từ tình thương yêu con người, làm việc thiện, tránh điều ác. Có như vậy xã hội mới thực sự lành mạnh, hạnh phúc. Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong khu vực và trên thế giới, đó là cơ sở để chúng ta có niềm tin thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu bằng trí tuệ, văn hóa và nhân cách, phẩm giá tốt đẹp của con người Việt Nam.

Có thể nói, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách là những yếu tố quan trọng nhất, là lĩnh vực then chốt của văn hóa, đời sống xã hội ở nước ta. Với sự lãnh đạo của Đảng, một lối sống văn hóa và một nền đạo đức của lối sống mới ở nước ta có sự biến đổi rất mạnh mẽ, với những biểu hiện tích cực rõ nét. Đó là nhiều nét mới trong các giá trị, chuẩn mực đạo đức được hình thành theo xu hướng ngày càng nhân văn, nhân bản hơn. Sự quan tâm của xã hội đến con người ngày càng trực tiếp, đích thực hơn, với mục đích vì tất cả hạnh phúc của nhân dân. Những hoạt động hướng thiện trở thành những phong trào chung của xã hội như hướng về cội nguồn dân tộc, lịch sử cách mạng, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo… được xã hội đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ. Nhân dân ta có truyền thống đạo đức và lối sống tốt đẹp nên đã tích cực tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nền văn hóa và lối sống mới vì hạnh phúc của cá nhân, cộng đồng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, một điều phải thẳng thắn thừa nhận là đã xuất hiện nhiều vấn đề nổi cộm và hết sức phức tạp trong thực tiễn văn hóa đạo đức và lối sống hiện nay. Đó là sự coi thường giá trị văn hóa dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân vị kỷ… đang gây hại đến thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Không ít trường hợp vì đồng tiền, danh vị mà chà đạp lên tình nghĩa gia đình, quan hệ thầy trò, đồng chí, đồng nghiệp. Nghiêm trọng hơn là sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Vì vậy, các chủ trương, đường lối của Đảng đã chỉ rõ, cần phải hướng mọi hành động văn hóa vào việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực, sáng tạo, có ý thức cộng đồng, lòng nhân ái, khoan dung, tôn trọng tình nghĩa, quan hệ hài hòa trong gia đình và xã hội. Việc bồi dưỡng, giáo dục cần tránh hình thức, hô hào chung chung mà phải làm sao để mỗi người dân không chỉ tôn trọng mà còn phải tự hào với những truyền thống của cha ông, gia đình, gia phong, tạo nên phẩm chất thế hệ mới. Giá trị tinh thần truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc cũng phải được vận động để thích ứng với xã hội, cuộc sống, bổ sung những phẩm chất tinh thần mới, hướng vào nhiệm vụ mới của dân tộc. Bên cạnh tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, của các dân tộc khác thì chúng ta cũng cần phải chống lại các ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài vào văn hóa dân tộc hiện nay.

Vấn đề đạo đức, lối sống và nhân cách đang là mối quan tâm chung của toàn nhân loại trong thời đại ngày nay. Ở nước ta, đây cũng là vấn đề cấp thiết đang đặt ra trước toàn Đảng và xã hội, có liên quan đến vận mệnh chế độ và sự phát triển của đất nước. Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước và không gì hơn là bằng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lên một tầm cao mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất phát từ tình thương yêu con người!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO