Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân

Tường Mạnh| 02/09/2017 09:46

Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đã đề cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhằm bảo đảm tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết xác định: “Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng vững mạnh, có ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm với xã hội và kỹ năng lãnh đạo, quản trị cao; chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân”.

Thực tế, trong những năm qua, Chính phủ đã phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, với việc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần thượng tôn pháp luật, có trách nhiệm với xã hội. Trách nhiệm xã hội ở đây không chỉ dừng lại ở việc thành công trong sản xuất, kinh doanh, làm công tác xã hội từ thiện mà đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết cách ứng xử với môi trường, với người lao động và tuân thủ pháp luật… Nói một cách khác, muốn xây dựng hình ảnh của mình trên thương trường, doanh nghiệp phải có trách nhiệm lớn với xã hội, thể hiện văn hóa của doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Riêng đối với tỉnh Đắk Nông, hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần không nhỏ trong việc tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách tỉnh. Đội ngũ doanh nhân năng động, có ý chí làm giàu, có tư duy, tầm nhìn, dám nghĩ, dám làm và luôn có tinh thần sáng tạo, ý thức làm giàu chính đáng. Mặc dù khởi sự và phát triển trong điều kiện không dễ dàng, nhưng có không ít doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư, tìm con đường phát triển phù hợp và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định. Ngoài sự nỗ lực và thành công trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần chia sẻ với những người dân khó khăn, hoạn nạn. Qua đó cho thấy, đội ngũ doanh nghiệp luôn là lực lượng rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Đắk Nông ngày càng giàu đẹp.

Tuy nhiên, một điều cũng phải khẳng định, vẫn có một bộ phận doanh nghiệp đang thờ ơ hoặc nói một cách khác là không thể hiện văn hóa, đạo đức doanh nhân. Biểu hiện rõ nhất đó là trong quá trình sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp còn “vô tư” gây ô nhiễm môi trường, trốn thuế, thậm chí gây bất ổn cho trật tự an toàn xã hội, tạo sự bức xúc trong nhân dân. Có doanh nghiệp khi được tỉnh cho thuê đất, triển khai dự án thì nóng vội trong việc giải quyết, thỏa thuận làm nảy sinh tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện kéo dài, thậm chí gây nên những vụ án nghiêm trọng. Có doanh nghiệp được giao đất, rừng, nhưng sau đó để cho rừng bị phá tan hoang hoặc sang nhượng đất trái pháp luật, gây dư luận xấu trong nhân dân. Không ít doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của các chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh đã có những biểu hiện không lành mạnh trong quá trình lập dự án, triển khai hoạt động sản xuất.

Để khai thác tiềm năng, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, tỉnh Đắk Nông luôn sẵn sàng “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến địa bàn tỉnh làm ăn. Những nhà đầu tư, doanh nghiệp thực sự có ý tưởng làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội, góp sức xây dựng Đắk Nông phát triển luôn được tỉnh trân trọng, sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi nhất. Tóm lại, khi bảo đảm tính văn hóa và đạo đức trong sản xuất kinh doanh chắc chắn chính quyền, người dân luôn sẵn sàng đồng hành, ủng hộ doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO