Xây dựng quy hoạch, đề án phải đi trước một bước

Bình Minh| 07/07/2021 09:20

Người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang kỳ vọng về kết quả chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác sẽ giúp Đắk Nông tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án lớn và cấp bách.

ADQuảng cáo

Kỳ vọng đó của người dân đã được đền đáp phần nào, khi trên tinh thần cởi mở, chân thành, trách nhiệm cao, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo rõ ràng về các đề xuất của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, qua buổi làm việc cho thấy, công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa tốt. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phê duyệt chủ trương các dự án, hạng mục đầu tư theo đề xuất mong muốn của địa phương.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thành phố Gia Nghĩa

Trước hết đối với dự án đường cao tốc nối Đắk Nông đi Chơn Thành (Bình Phước), đây là dự án rất cấp bách đối với khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng trong kết nối với khu vực Đông Nam Bộ, cũng như phục vụ vận chuyển bô xít sau này. Thế nhưng, một vấn đề rất quan trọng hiện nay là phải có quy hoạch phát triển vùng.

ADQuảng cáo

Cụ thể ở đây là quy hoạch vùng Tây Nguyên, vùng tỉnh và vùng huyện. Có quy hoạch vùng thì dự án đường cao tốc mới gắn vào được, từ đó mới có chủ trương đầu tư và đưa vào kế hoạch đầu tư công. Mặt khác, việc lập quy hoạch tổng thể vùng Tây Nguyên, vùng tỉnh và vùng huyện là cơ sở để đánh giá về vấn đề kinh tế, kỹ thuật. Đây cũng là yếu tố quan trọng để đưa dự án vào đầu tư trung hạn. Khi đã có quy hoạch vùng thì Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Đắk Nông sẽ cùng ngồi lại bàn bạc, thống nhất để triển khai dự án đường cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành mà trước mắt ưu tiên đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành dài khoảng 140 km.

Về vấn đề xây dựng đề án, chúng ta cũng cần chú trọng nhiều hơn. Qua câu chuyện đề xuất quan tâm đầu tư cho Gia Nghĩa phát triển khi chuyển từ thị xã lên thành phố càng cho thấy, vấn đề chủ động xây dựng đề án phải đi trước một bước. Theo quy định của pháp luật thì đô thị Gia Nghĩa sẽ được hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạng mục kè hồ Gia Nghĩa, cũng như các công trình phục vụ phát triển kinh tế, xã hội từ nguồn kinh phí hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương. Tuy nhiên, để có nguồn vốn đầu tư có mục tiêu của Trung ương, tỉnh phải xây dựng được đề án riêng theo từng năm. Trên cơ sở xây dựng đề án của địa phương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Bộ Xây dựng sẽ tham mưu, đề xuất Trung ương bố trí nguồn kinh phí phù hợp.

Rõ ràng, việc lập quy hoạch vùng và xây dựng đề án nhằm bảo đảm đủ các điều kiện, tiêu chí để đề xuất triển khai dự án cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành và đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị Gia Nghĩa sẽ được tỉnh nhanh chóng triển khai, hoàn thành trong thời gian tới. Tuy nhiên qua câu chuyện này, chúng ta cần rà soát, đánh giá về công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án phục vụ đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Vấn đề cốt lõi là đánh giá được thực trạng lâu nay công tác quy hoạch ở cấp huyện, các ngành, địa phương trong tỉnh có được chú trọng thực hiện hay không. Từ đây, những hạn chế sẽ được nhìn nhận rõ và đánh giá một cách khách quan, đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư vào Đắk Nông thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng quy hoạch, đề án phải đi trước một bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO