Xây dựng mối “liên kết 4 nhà”

Tường Mạnh| 27/07/2018 08:48

Trong khuôn khổ Chương trình “Đắk Nông-Mùa bơ chín” do UBND tỉnh chủ trì tổ chức mới đây, bên cạnh các sự kiện “bề nổi”, cũng liên tục diễn ra các hoạt động mang tính chuyên môn nhằm tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nông dân, đem lại nhiều hy vọng về xây dựng mối “liên kết 4 nhà” trong phát triển cây bơ trên vùng đất Đắk Nông trong tương lai.

ADQuảng cáo

Điển hình là Hội thảo Phát triển bơ bền vững, bên cạnh lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp thì có hơn 450 nông dân trong và ngoài tỉnh tham dự. Tại hội thảo, các doanh nghiệp, các chuyên gia đã trao đổi về hướng đi, cách thức, giải pháp của các quốc gia trên thế giới trong việc nâng cao giá trị cây bơ. Đáng chú ý, các đơn vị còn giới thiệu những giống bơ, kỹ thuật canh tác, hình thức bảo quản, chế biến sâu hướng đến mục tiêu đạt được chất lượng cao nhất về sản phẩm bơ và định hình cho nông dân về cách chọn giống, kỹ thuật canh tác phù hợp.

Tương tự, tại Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm bơ và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, ngoài lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, thành phần quan trọng nhất là các hộ nông dân cũng tham dự rất đông đảo. Nông dân cũng phần nào được đáp ứng khi Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Cuộc sống xanh (T.Vita) giới thiệu về các mô hình liên kết cũng như những yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng khi tham gia liên kết sản xuất bơ và các loại nông sản khác. Đáng nói hơn, T.Vita rất mong muốn được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương và nông dân trên địa bàn tỉnh góp sức, tạo điều kiện thuận lợi để quan hệ hợp tác sớm được triển khai.

Tại các hội nghị, hội thảo, hội thi, hội chợ, với việc đông đảo nông dân tham dự đã cho thấy, sự quan tâm, kỳ vọng của bà con đối với sự liên kết trong phát triển cây bơ bền vững. Đặc biệt, với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, đại diện các bên cũng đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác thỏa thuận sản xuất bơ tại tỉnh Đắk Nông.

Về phía lãnh đạo tỉnh đã đánh giá rất cao sự quan tâm của các doanh nghiệp trong việc chọn địa phương là điểm đến hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Tỉnh cũng cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính và các chính sách ưu đãi về đầu tư và mong muốn việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân được sớm triển khai, bền chặt, đạt được nhiều thành công.

ADQuảng cáo

Rõ ràng, để cây bơ phát triển bền vững, trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh, việc xây dựng, hình thành các chuỗi giá trị, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến cho đến thị trường tiêu thụ là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, bằng những văn bản thỏa thuận với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đã có những động thái ban đầu, với việc hứa hẹn sẽ luôn đồng hành cùng nông dân trong quá trình phát triển cây bơ trên đồng đất Đắk Nông là điều rất đáng mừng.

Tuy nhiên, sự cam kết, thỏa thuận giữa nhà quản lý và doanh nghiệp mới chỉ là điều kiện cần, cái quan trọng nhất là ý thức, nhận thức của chính những người nông dân trực tiếp sản xuất đối với những thỏa thuận, cam kết đó trong thực tiễn như thế nào. Bởi vì, thực tế cho thấy, sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân lâu nay lắm lúc còn lỏng lẻo, không tìm được tiếng nói chung, thậm chí “bẻ kèo” lẫn nhau.

Vì vậy, vì sự phát triển chung, vì đời sống, thu nhập của chính mình, về phía nông dân trong tỉnh cũng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình bằng những cam kết bền chặt với doanh nghiệp trong quá trình triển khai các dự án, các chuỗi giá trị sản phẩm bơ về lâu dài. Về phía nhà quản lý, bên cạnh sự động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt cho doanh nghiệp, nông dân bằng những cơ chế, chính sách thông thoáng, cũng cần thường xuyên theo dõi, có trách nhiệm khi các bên thực hiện các thỏa thuận, cam kết trong làm ăn, sản xuất. Chỉ có như vậy, mối “liên kết 4 nhà” mới thật sự thành công, đem lại những lợi ích thiết thực cho tất cả các bên, nhất là cho doanh nghiệp và nông dân.

Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” đã khép lại, nhưng đang hứa hẹn mở ra những trang mới đầy hy vọng cho sự phát triển của cây bơ trong tương lai. Để biến hy vọng thành hiện thực, phát huy những kết quả của chương trình, không gì hơn, các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, với tinh thần tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, cùng bắt tay, hướng tới tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mối “liên kết 4 nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO