Vượt “đáy” khó khăn

Bình Minh| 10/07/2019 10:22

Đã 23 năm nhiều bạn bè và thầy, cô giáo ở một ngôi trường miền núi của xã khó khăn huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa chúng tôi mới được gặp nhau.

ADQuảng cáo

23 năm trôi qua, thầy cô ngày nào, có người chuyển về thành phố, người về các huyện miền xuôi dạy, còn đám học trò chúng tôi người thì vào Nam, người thì theo học cấp 3, đại học, rồi ra trường làm việc ở nhiều nơi khác. Ngày ấy không có điện thoại, không có mạng xã hội nên thầy và trò “thất lạc” nhau từ đó. Cảm xúc được gặp nhau sau nhiều năm xa cách thì không thể nói hết bằng lời.

Những kỷ niệm với thầy, cô, bạn bè và mọi người thời chúng tôi còn là học trò không thể nào quên được. Thời đó, hầu như ai cũng khó khăn. Thầy cô giáo lương thấp nên phải vất vả làm thêm ruộng, nuôi heo nhưng về vật chất cũng chẳng được cải thiện nhiều. Còn đối với đám học trò, nhà đứa nào cũng đói ăn nên phải thường xuyên ăn cơm độn khoai, độn rau má. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng thầy cô và nhiều học trò như chúng tôi vẫn quyết tâm bám trường, bám lớp.

Hôm tổ chức 23 năm ngày trở lại trường xưa, ngôi trường giờ ngày nào đã xuống cấp và sắp tới sẽ bị phá đi để xây dựng một công trình công cộng khang trang khác cho xã, cô Kính một người cô dạy chúng tôi môn Văn học đã có những phát biểu tâm sự khiến nhiều người không kìm được nước mắt. Cô đã kể lại những câu chuyện của thời điểm mà tất cả chúng tôi đều coi là “đáy” của khó khăn. Cô rất xúc động và khuyên tất cả các học trò, khó khăn như trước đây mà cô trò còn quyết tâm vượt qua được thì những vất vả phía trước không gì không thể vượt qua được.

ADQuảng cáo

Điều đáng mừng là trong số đám học trò của một thời khó khăn đó, nhiều người giờ đã thành đạt trở thành ông chủ của các doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc làm cho các tập đoàn uy tín lớn nước ngoài và một số khác tiếp nối nghề của các thầy cô giáo trở về quê dạy học. Dù điều kiện kinh tế hiện nay có phần sung túc hơn, nhưng cô khuyên tất cả đám học trò tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn trong cuộc sống, những khó khăn trước kia và tình cảm, hạnh phúc của buổi gặp mặt hôm nay của thầy trò sẽ là động lực đối với mọi người cho cuộc sống phía trước.

Qua câu chuyện này, xin được mạn phép trao đổi thêm một vài khía cạnh trong cuộc sống hiện nay. Đó là áp lực, khó khăn trong cuộc sống đối với mọi người sẽ liên tục xuất hiện. Điều đáng trân trọng đối với những người đã chuyển hóa những áp lực, những khó khăn thành động lực trong cuộc sống, trong công việc và đã đưa lại những kết quả rất tốt. Trong cuộc sống, mọi công việc đều có những khó khăn, áp lực riêng. Do vậy, việc nhận thức rõ những áp lực, những khó khăn khi phải vượt qua để có thái độ đúng mực, nỗ lực nhất định trong công việc sẽ rất được trân trọng. Kiến thức qua học tập mà có, kinh nghiệm có được qua làm việc, học tập những người đi trước mà nên. Thế nhưng, trong cuộc sống, nhiều người vẫn còn thiếu kiên nhẫn, thiếu kỹ năng nên luôn than phiền về công việc, về cuộc sống, về gia đình. Họ nhiều lúc yếu đuối, muốn bỏ bê tất cả, vì luôn có suy nghĩ tiêu cực rằng, áp lực quá không thể vượt qua, quá khăn quá không thể giải quyết, dù nhiều người có năng lực thực sự.

Cuộc sống luôn có những áp lực, đó là điều đương nhiên, việc kiên nhẫn, nỗ lực, phát huy hết những thế mạnh của bản thân thì sẽ từng bước vượt qua và đưa lại những điều tích cực cho chính bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt “đáy” khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO