Vô cảm lối sống “măckêno”

Tường Mạnh| 21/12/2018 10:17

Như thường lệ, mới đây tôi cùng nhiều đảng viên khác đang công tác tham gia họp chi bộ tổ dân phố nơi cư trú dịp cuối năm (ở TP. Buôn Ma Thuột). Tại cuộc họp, sau khi thông báo tình hình mọi mặt của địa phương trong thời gian qua, bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố cũng không quên đề nghị các đảng viên phát huy vai trò trong việc vận động nhân dân nơi mình cư trú chung sức giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác, đổ nước bừa bãi ra đường phố, ngõ xóm, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng tổ dân phố văn minh, văn hóa.

ADQuảng cáo

Có lẽ cũng không có gì đáng nói nếu ngay sau đó không có một đảng viên được giới thiệu là cán bộ lãnh đạo huyện ủy của một huyện ở tỉnh Đắk Lắk đứng lên phát biểu đóng góp với những lời lẽ nghe rất chối tai. Vị đảng viên này cho rằng, không việc gì phải kêu gọi, vận động, cứ kệ như vậy, rác thải nhiều, nước chảy tràn lan ra đường thì người dân phải gánh chịu hậu quả, nếu không biết tự dọn dẹp. An ninh trật tự cũng vậy, nhà nào nhà nấy phải lo tường cao, cửa kín, tự bảo vệ tài sản của mình, không hơi nào mà vận động. Vị này còn nêu ví dụ, kiểu như tình trạng phá rừng lâu nay, phá hết rừng thì thôi, chẳng còn gì để mà phá nữa, vì có ra sức kêu gọi, bảo vệ mà rừng vẫn bị mất hàng ngày đó thôi.

Cao hứng, vị đảng viên này lên giọng giảng giải và khẳng định: “Tôi có tư duy hơi cực đoan vậy đó. Theo tôi, mọi người cứ sống theo kiểu “măckêno” (mặc kệ nó) cho khỏe. Mỗi người dân nói chung cần phải biết tự lo điều chỉnh các sinh hoạt của mình hàng ngày, chúng ta chẳng việc gì phải lo, kêu gọi, vận động hoài cho mệt xác mà chẳng có kết quả gì”.

Những tưởng vị đảng viên là cán bộ lãnh đạo huyện sẽ có những “hiến kế” gì hay ho cho địa phương, nhưng khi nghe vậy, hầu hết mọi người có mặt tại cuộc họp đều tỏ thái độ không đồng tình, hết sức khó chịu. Một số đảng viên đứng dậy nói thẳng: “Đồng chí nói vậy thật chẳng giống ai, không xứng đáng với tư cách đảng viên chứ đừng nói là lãnh đạo của một huyện. Đáng lẽ, đồng chí cần phải góp sức giúp tổ dân phố chấn chỉnh những cái chưa được, còn hạn chế, đằng này lại còn nói theo kiểu “sống chết mặc bay” thì không ai chấp nhận được”. Thấy nhiều người phản ứng gay gắt, vị đảng viên này đứng dậy gượng gạo xin lỗi, cho rằng chỉ nói suy nghĩ thật của mình vậy thôi và sau đó, tranh thủ không ai để ý liền bỏ về trong khi cuộc họp chưa kết thúc.

ADQuảng cáo

Điều đáng mừng là hầu hết các đảng viên có mặt tại cuộc họp chi bộ tổ dân phố hôm đó chẳng ai tỏ thái độ đồng tình, a dua theo kiểu suy nghĩ của vị lãnh đạo huyện nọ. Mỗi người mỗi ý kiến, ai nấy đều muốn đóng góp một phần công sức cùng với chi bộ, ban tự quản tổ dân phố kêu gọi, vận động người dân ra sức xây dựng địa phương văn minh, sạch đẹp. Có những ý kiến đóng góp rất hay, sát thực tế, ví như cần vận động các hộ gia đình nhà nào có trụ điện đứng trước mặt nhà thì có trách nhiệm giữ gìn sạch sẽ, không cho dán quảng cáo, rao vặt lung tung, hoặc nếu thấy thì tự giác bóc gỡ đi.

Có thể nói, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có thái độ thờ ơ, vô cảm trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ lâu nay luôn diễn ra ở mọi lúc mọi nơi, gây nhiều bức xúc trong dư luận, xã hội. Vì vậy, 1 trong 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra: Quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân.

Rõ ràng, với tư duy “cực đoan” và cho rằng cần phải sống theo kiểu “mặc kệ nó” như vị cán bộ lãnh đạo huyện nói trên thì đúng là lối sống thờ ơ, vô cảm. Ở đây, cũng xin không bình luận gì thêm, chỉ xin nhắc lại ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào cuối năm 2017: Những cán bộ vô cảm với dân, vô trách nhiệm với công việc thì phải kiên quyết xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vô cảm lối sống “măckêno”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO