Việc “chống” phải quyết liệt, kiên quyết, kiên trì

Tường Mạnh| 18/05/2018 09:10

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa được Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức vào ngày 16/5 đã khẳng định: Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ. Việc học tập và làm theo Bác đã dần dần trở thành thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều người dân trong cả nước, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương, việc thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn tình trạng qua loa, đối phó, chưa thực sự cầu thị, bệnh “thành tích”, bệnh “hình thức” xuất hiện ở nhiều nơi. Đặc biệt, một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên nắm giữ chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước còn thiếu tự giác, chưa thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm nêu trên một phần là do một số cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự coi đây là công việc thường xuyên, còn thiếu chủ động, chưa thực sự quyết tâm, sát sao, kiên trì trong lãnh đạo, chỉ đạo. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thấy hết ý nghĩa thiết thực và trách nhiệm của bản thân trong thực hiện Chỉ thị 05. Tính quyết liệt, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu ở một số nơi chưa có nhiều chuyển biến. Một số vấn đề yếu kém, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, quản lý, trong công tác cán bộ, trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích học tập và làm theo Bác chưa đi liền với việc thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý đối với những tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm túc và có nhiều thiếu sót, khuyết điểm.

ADQuảng cáo

Từ thực tế những hạn chế, khuyết điểm nói trên, Trung ương đã chỉ rõ, vai trò của cấp ủy, bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị có tính quyết định trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Cùng với quyết tâm, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức việc thực hiện Chỉ thị, cấp ủy, người đứng đầu phải gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cá nhân, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn được coi trọng.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng phải được tiếp tục làm tốt hơn, kết hợp giữa “xây và chống”, “xây” là cơ bản, đồng thời “chống” phải rất quyết liệt, kiên quyết, kiên trì. Cùng với giáo dục, tuyên truyền, vận động, phải xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước và quy định của Đảng, xử lý nghiêm minh các sai phạm mới có tác dụng răn đe, phòng, chống có hiệu quả sự suy thoái, tiêu cực.

Rõ ràng, quan điểm kết hợp giữa “xây và chống”; trong đó “chống” phải rất quyết liệt đã thể hiện rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian gần đây. Để tạo ra sự đột phá trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng không còn dừng lại ở việc kêu gọi đạo đức, sự tự giác mà đang đề cao việc “chống” một cách quyết liệt. Việc “chống” ở đây được thể hiện rõ bằng việc Đảng, Nhà nước xử lý quyết liệt, nghiêm minh các vụ việc nổi cộm, liên quan đến ai xử đến đó, với phương châm “không có vùng cấm”, theo đúng kỷ cương, phép nước, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc “chống” phải quyết liệt, kiên quyết, kiên trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO