Về “một bộ phận không nhỏ”

Vũ Hà| 10/05/2018 10:13

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có nêu: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…”.

ADQuảng cáo

Thường khi nói về tình hình suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên người ta thường hay nhắc đến cụm từ “bộ phận không nhỏ” một cách rất chung chung nhưng “bộ phận không nhỏ” ấy là ai, ở đâu… thì không được chỉ rõ. Ngày 15/10/2014, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, TP. Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ: “có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ, bây giờ không biết nằm ở đâu. Dân hỏi mãi, Đảng hỏi mãi nhưng không trả lời được. Từ Trung ương đến cơ sở đều lúng túng chỗ này”.

Thế nhưng mọi việc không thể qua được tai mắt nhân dân và nhân dân biết rõ “bộ phận không nhỏ” ấy “núp” ở đâu. Chúng núp ở những dự án đẻ ra bởi phần trăm được bỏ túi chứ không phải vì lợi ích của cộng đồng; ở những công trình ngàn tỉ mới làm xong đã hư hỏng; ở những quyết định bổ nhiệm hàng loạt trước khi thăng chức hay nghỉ hưu; ở kê khai tài sản chỉ phát hiện được một kẻ gian dối trong số một triệu người; hay 1.500 cuộc thanh tra chỉ phát hiện được một vụ buôn lậu... Mỗi khi bị báo chí hay người dân phanh phui, lập tức chúng được che chắn bằng thủ thuật, luồn lách luật pháp hoặc ô che dù chắn bên trên...

Điều đáng lo ngại là ngày nay, người suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống vẫn có thể dễ dàng giấu mình trong những vỏ bọc sang trọng và được bao bọc bởi ê kíp quyền lực, từ đó liên tiếp tiến thân bất chấp sự bức xúc của cán bộ, đảng viên và người dân. Nhà nước có thanh tra, kiểm tra nhưng đây đó vai trò cơ quan này cũng bị đồng tiền chế ngự. Vì thế nên mới xảy ra những vụ án rúng động xã hội: Vụ án Ngân hàng Xây dựng do Phạm Công Danh thất thoát 9.000 tỷ đồng, bằng 300 năm tiền miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho người dân cả nước; hay như Trịnh Xuân Thanh thua lỗ tới hơn 3.000 tỷ đồng nhưng vẫn được vinh danh Anh hùng Lao động, đắc cử đại biểu Quốc hội với số phiếu cao nhất tại Hậu Giang.

ADQuảng cáo

“Bộ phận không nhỏ” thoái hóa, biến chất thật đáng sợ với tính chất vô cùng nghiêm trọng, gây tổn thất cho đất nước, cho xã hội đến mức khủng khiếp cả về số tiền, tài sản thất thoát và tác hại lớn về tinh thần và niềm tin trong nhân dân. Vụ án Dương Chí Dũng, Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phạm Công Danh… là bài học vẫn còn mang tính thời sự nóng hổi. Thế nhưng, trong cuộc sống hôm nay, vẫn còn bao nhiêu "con sâu" chưa lộ diện bởi nó được che chắn bởi nhóm lợi ích, bởi những thế lực và kẻ có quyền lực.

Đề cập việc có những cá nhân suy thoái trong Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “bộ phận không nhỏ” đó có thể nằm ngay trong mỗi con người chúng ta, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta. Cái chúng ta không nhìn được là gáy của chính mình. Không thể nhìn thấy hết cái xấu của mình là một đặc điểm tâm lý con người. Không ít người thích soi mói cái dở của người khác nhưng lại chúa ghét ai đó động đến thói hư tật xấu của mình. Đặc điểm tâm lý ấy là rào cản vô hình ngăn trở chúng ta trong những cuộc phê bình và tự phê bình, vốn là vũ khí đấu tranh của Đảng.

Chỉ tên, vạch mặt để xử lý “bộ phận không nhỏ” ấy là trọng trách của Đảng. Lúc này nhìn thẳng sự thật, nhìn thẳng tồn tại, thách thức đã là sự dũng cảm nhưng quan trọng hơn là phải dũng cảm chiến đấu để bài trừ sự tồn tại, thách thức xấu xa đó. Khi mà Đảng nhìn thẳng vào sự thật, dũng cảm phê phán chính mình và dũng cảm cắt bỏ ung nhọt, có nghĩa chúng ta nhận ra ở đó sự tiến bộ và đấu tranh để đi lên. Để lôi cái “bộ phận không nhỏ” ấy ra ánh sáng, phải bằng hành động, bằng chế tài cụ thể, phải cần đến sự vào cuộc của cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan điều tra…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về “một bộ phận không nhỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO