Trân trọng sự thiêng liêng của cờ Tổ quốc

Nguyễn Hải| 09/08/2017 15:57

Mới đây, tôi có dịp gặp và nói chuyện với bác Sử, một người đã lớn tuổi ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) liên quan về chuyện cờ Tổ quốc giờ đây bị một số người dân thiếu ý thức “đối xử” không được trân trọng.

ADQuảng cáo

Bác ấy kể, gia đình ông A, bà B treo cờ, rồi để mặc kệ ngoài mưa nắng khiến cờ bạc màu, rách nát nhưng cũng không được tháo xuống. Cá biệt, một số người còn mang cả cờ Tổ quốc đã cũ ra làm phông che chắn mưa nắng khỏi lọt vào hiên nhà. Chứng kiến những trường hợp như thế này khiến bác ấy rất bức xúc và đã nhiều lần có ý kiến đến các cấp chính quyền, đoàn thể. 

Một lá cờ Tổ quốc bị trùm dưới gốc cột đèn trên đường 36m, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)

Nghe xong câu chuyện của bác Sử, tôi cũng thấy tình trạng này xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Mới đây, trên đường 36 m giai đoạn 2 thuộc tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung, không biết vô tình hay cố ý mà có ai đó đã quấn nguyên cả một lá cờ Tổ quốc vào chân một cây đèn đường nhìn rất phản cảm. Mặc dù lá cờ còn khá nguyên vẹn nhưng đã bị bạc màu do mưa nắng. Hình ảnh như thế này có lẽ không riêng tôi mà người khác nhìn thấy cũng bức xúc vì sự thiêng liêng của cờ Tổ quốc không được trân trọng.

ADQuảng cáo

Tại khoản 1, Điều 13 Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định rõ: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”. Nền đỏ tượng trưng cho màu nhiệt huyết cách mạng, màu chiến đấu và chiến thắng, màu vàng của ngôi sao tượng trưng cho sự sáng ngời của linh hồn dân tộc Việt Nam, năm cánh sao là sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp nhân dân chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và đoàn kết năm châu quốc tế.

Trong suốt chiều dài lịch sử đất nước, lá cờ đỏ sao vàng luôn là biểu tượng thiêng liêng của dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập, lá cờ đỏ sao vàng tiếp tục được khẳng định như là biểu tượng phẩm chất ngời sáng Việt Nam, được các thế hệ người Việt trong và ngoài nước nâng niu gìn giữ. Hiện nay, Quốc kỳ Việt Nam có mặt hầu khắp các nước, đại diện cho bản lĩnh Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Sự thiêng liêng và giá trị to lớn của cờ Tổ quốc không thể nói hết được bằng lời. Những giá trị ấy cần được mỗi người dân chúng ta hiểu rõ  nhất, ý thức nhất và trân trọng nhất.

Vì thế, sự thiếu hiểu biết và vô cảm về cờ Tổ quốc của một số người dân cần phải tiếp tục được tuyên truyền, giáo dục, cần thiết phải xử phạt hành chính theo pháp luật. Nghị định 28/2017/NĐ-CP được ban hành mới đây của Chính phủ có điều khoản xử phạt 5 triệu đồng đối với hành vi treo cờ Tổ quốc không trang trọng. Song hy vọng và mong muốn rằng, mỗi công dân, gia đình Việt Nam chúng ta cần tiếp tục tô dày thêm tình yêu, sự trân trọng thiêng liêng cờ Tổ quốc trong trái tim mỗi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng sự thiêng liêng của cờ Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO