Tiết kiệm và lãng phí

Tường Mạnh| 09/09/2016 10:41

Khác với mọi năm, ngày khai giảng năm học 2016-2017 mới đây, chỉ có các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh đi dự và chung vui với thầy trò ở một số trường, địa phương trong tỉnh. Điều này cũng xuất phát từ chủ trương của tỉnh trong việc tiết kiệm, chống lãng phí, tạo cho các địa phương, trường học hạn chế được những nghi thức không cần thiết mà không khí khai giảng vẫn vui tươi, phấn khởi, đầy ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Không chỉ chuyện khai giảng, gần đây, tỉnh đã có chủ trương khi tổ chức các đoàn đi cơ sở để làm việc, nắm tình hình thì luôn yêu cầu lãnh đạo, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan cần phải tập trung để cùng đi một xe cho đỡ tốn kém.

UBND tỉnh cũng đã có kết luận về quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô công phục vụ công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có quy định về khoảng cách từ nơi làm việc đến nơi công tác được phép sử dụng xe ô tô đối với từng chức danh cụ thể. Mục đích cũng không gì ngoài việc là nhằm tiết kiệm chi phí công.

Đặc biệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là ý thức tiết kiệm của Bác Hồ, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tiết kiệm rất thiết thực, hiệu quả. Điển hình như các mô hình: Vào bật ra tắt, Nuôi heo đất, Hũ gạo tình thương, Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Áo trắng đến trường, Tiết kiệm và tận dụng...

ADQuảng cáo

Chỉ bằng những món tiền, nắm gạo nhỏ, vật dụng cũ, nhưng “góp gió thành bão” đã giúp cho nhiều hộ dân nghèo, học sinh khó khăn thêm ấm lòng, tin tưởng vào sự chia sẻ của cộng đồng, xã hội, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tiết kiệm thì thực tế chuyện lãng phí vẫn còn diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như đã nói trên, mặc dù lãnh đạo tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo như vậy, nhưng lắm lúc không ít lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khi tháp tùng, đi theo đoàn công tác của tỉnh thì vẫn còn tình trạng “mạnh xe ai nấy đi”, chẳng thấy ai chú ý đến chuyện tiết kiệm kinh phí xăng xe. Đó là chưa kể chuyện đi như vậy cũng gây không ít phiền toái, tốn kém cho địa phương, cơ sở khi bố trí tiếp đón, cơm nước…

Chuyện lãng phí vẫn luôn là chuyện “dài kỳ nhiều tập”, hay “biết rồi, khổ lắm nói mãi”, nhưng không thể không nói. Chỉ hy vọng, việc tiết kiệm, phòng chống lãng phí cần phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, mọi lúc, mọi nơi, theo đúng tinh thần, chủ trương của tỉnh, chứ không nên dừng lại ở việc hô hào, khẩu hiệu chung chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm và lãng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO