Tiếp dân để gần dân, trọng dân

Bình Minh| 22/08/2018 08:35

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Nông thì công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), trách nhiệm tiếp dân của chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh, nhất là cấp cơ sở trong thời gian qua còn thực hiện chưa tốt.

ADQuảng cáo

Trong đó, các cấp chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn chưa chú trọng đến việc giải thích, vận động, hòa giải, xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư, vụ việc khiếu kiện mới phát sinh, hạn chế tình trạng tích tụ, bức xúc, phát sinh khiếu nại, tố cáo lên cấp trên.

Những vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các điểm nóng trên địa bàn chưa được quan tâm, có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, sự quản lý, điều hành của nhà nước, những vấn đề dư luận, xã hội quan tâm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội cũng chưa được chú trọng nhiều.Trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp trong thực hiện tiếp công dân chưa được đề cao và xác định rõ.

Trong thời gian gần đây, số lượng đơn thư KNTC phát sinh từ hoạt động của chính quyền cơ sở, nhưng số lượng công dân đến phản ánh, kiến nghị tại nơi tiếp công dân của chính quyền cơ sở và các sở, ngành còn ít. Trong khi đó, số công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo lên cấp tỉnh có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân đơn thư phát sinh vượt cấp có nhiều nhưng chủ yếu vẫn là chưa giải quyết KNTC tốt từ cơ sở.

ADQuảng cáo

Việc tổ chức đối thoại để người dân được trình bày những vướng mắc, trở ngại, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, qua đó chính quyền nắm rõ để giải quyết chưa được chính quyền cấp cơ sở chú trọng. Chất lượng tiếp dân, giải quyết KNTC của chính quyền cơ sở chưa tốt, chưa thực sự thấu tình đạt lý. Vì thế, người dân khiếu nại vượt cấp với một hy vọng sẽ được cấp trên giải quyết tốt hơn, nhanh hơn. Việc làm này đã khiến nhiều vụ việc từ đơn giản trở thành phức tạp, mất thời gian của công dân và chính quyền các cấp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương.

Thực tế đã chứng minh rằng, ở đâu cán bộ, đảng viên gần gũi nhân dân thì ở đó mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước được thông suốt. Những mâu thuẫn phát sinh cũng đều nhanh chóng được khắc phục.

Trong giai đoạn mới hiện nay, cán bộ, đảng viên phải thật sự có tinh thần cầu thị, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách “gần dân, trọng dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó. Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): “... Khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp...”. Do vậy, việc tiếp dân, lắng nghe, giải quyết những vướng mắc của người dân không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn gần dân, nắm bắt và sâu sát với các vấn đề nảy sinh ở cơ sở một cách sát thực nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp dân để gần dân, trọng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO