Thứ hạng PCI và vấn đề con người

Bình Minh| 17/06/2020 09:12

Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Với tổng điểm 60,5 điểm, Đắk Nông xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2018.

ADQuảng cáo

Trong “bức tranh” PCI chung, nhiều chỉ tiêu có liên quan đến vấn đề con người của tỉnh một lần nữa đặt ra lời giải về các giải pháp nhằm cải thiện nhiều hơn trong thời gian tới. Theo kết quả công bố, hai chỉ số thành phần quan trọng có liên quan đến con người giảm điểm so với năm 2018, đó là chỉ số thành phần tính năng động giảm 0,25 điểm và chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm khá nhiều lên tới 0,63 điểm.

Đối với các chỉ số thành phần quan trọng liên quan khác như chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai, gia nhập thị trường… dù có sự tăng điểm nhẹ so với năm 2018 nhưng so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, Đắk Nông còn khá chậm. Trên thực tế, có thể thấy, một trong những nguyên nhân chính khiến việc các doanh nghiệp chấp nhận những khoản chi phí không chính thức là do thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Khi chi phí không chính thức để “bôi trơn” được "mặc định" thì không chỉ làm cản trở cạnh tranh lành mạnh, tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn tạo kẽ hở làm thất thu ngân sách Nhà nước vì áp thuế sai hoặc bỏ qua những sai phạm của doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ lớn gây hại cho Nhà nước, thị trường và xã hội. Qua mô hình cà phê doanh nhân và thực tiễn giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua cho thấy vẫn còn tình trạng “Trên quyết liệt, dưới đủng đỉnh”. Nhiều kiến nghị của doanh nghiệp chưa được các sở, ngành liên quan trả lời dứt điểm. Doanh nghiệp phải kiến nghị lặp lại nhiều lần nhưng việc giải quyết rất chậm và chưa có chuyển biến lớn nên họ vẫn chưa hài lòng. Trong khi đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, số lượng hồ sơ quá hạn vẫn còn nhiều.

Thực tế tại các tỉnh, thành phố có thứ hạng PCI cao trong năm 2019 thì yếu tố con người - bộ máy lãnh đạo các cấp của chính quyền có vai trò quan trọng nhất. Đó chính là sự tiên phong, xông xáo của lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp trong các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư - kinh doanh của doanh nghiệp. Để cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, việc luôn xem doanh nghiệp là bạn đồng hành, là nhà tư vấn trong việc phát triển kinh tế được các địa phương chú trọng.

Với chủ trương “đồng hành với doanh nghiệp”, các tỉnh, thành kiên trì thay đổi từ nhận thức đến hành động trong bộ máy công quyền, từ ứng xử theo kiểu “ xin - cho” thành “đồng hành cùng doanh nghiệp”, từ “suy nghĩ cho doanh nghiệp” thành “suy nghĩ như doanh nghiệp”, từ tư duy “quản lý, điều hành doanh nghiệp” trở thành “kiến tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động” để doanh nghiệp an tâm đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Từng cán bộ, công chức, viên chức luôn đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ của mình, xem việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế của tỉnh. Đó là cả một hành trình thay đổi tư duy bắt đầu từ lãnh đạo tỉnh, lan tỏa ra cả bộ máy công quyền.

Từ thực tế các vấn đề nội tại trong tỉnh và cách làm, kinh nghiệm hay ở nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước cho thấy, vấn đề đặt ra ở đây là để đạt được mục tiêu đề ra, điều then chốt nhất cần được quan tâm, giải quyết tốt, đó là chuyện “cái gốc”- con người. Đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ làm ở bộ phận “một cửa” của các sở, ngành, địa phương thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, pháp luật, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt mới đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình hội nhập. Trong khi, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh cần được xác định rõ ràng và xem đây là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ vào dịp cuối năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ hạng PCI và vấn đề con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO