Thay đổi tư duy về kinh tế đêm

Bình Minh| 16/09/2020 09:20

Dù chưa phải là địa phương được chọn làm thí điểm triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm hay còn được gọi tắt là kinh tế đêm của Thủ tướng Chính phủ nhưng việc nhìn nhận, đánh giá đúng và quan trọng hơn là xóa bỏ định kiến về kinh tế đêm khi đề án được thực hiện đại trà sẽ có vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Thực tế, kinh tế đêm được phát triển sẽ thúc đẩy tiêu dùng và du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm, du lịch.

Ảnh minh họa

Với Đề án phát triển kinh tế đêm, một trong những chỉ đạo rất quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đó là nâng cao nhận thức của bộ máy quản lý Nhà nước hướng tới tư duy mở hơn, nhìn nhận và đánh giá đủ đa chiều về vai trò, cơ hội và rủi ro của kinh tế đêm. Trong đó, giải pháp quan trọng thực hiện đề án là phải xóa bỏ định kiến tiêu cực về kinh tế đêm, cùng tư duy “không quản được thì cấm” trong các cơ quan quản lý Nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp chính quyền nhìn nhận đầy đủ, song không e ngại quá mức vào rủi ro bất ổn an ninh trật tự để bỏ qua các cơ hội để phát triển kinh tế ban đêm; cần nhìn nhận kinh tế đêm nếu được quản lý tốt sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng các hoạt động du lịch, dịch vụ, mua sắm, quảng bá văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

ADQuảng cáo

Đối với Đắk Nông, các hoạt động kinh tế đêm hiện nay mới chỉ đơn thuần là dịch vụ ăn uống, mua sắm hàng tiêu dùng, giải trí karaoke, massage, lưu trú... Việc tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ phát triển từ 18 giờ đến 22 giờ có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế nội tỉnh. Kinh tế đêm đã và sẽ đem lại công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành một phần tất yếu của du lịch Đắk Nông.

Vừa qua, Công viên địa chất Đắk Nông đã được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Hiện nay, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh kế hoạch  phát triển du lịch Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, giai đoạn 2020-2025.

Trong tháng 8/2020, tỉnh Đắk Nông thống nhất chủ trương về Dự án khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh của Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T. Cùng với việc nhiều nhà đầu tư đã triển khai dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Tà Đùng, dự án hạ tầng đường cao tốc sẽ triển khai, hứa hẹn Đắk Nông sẽ thu hút đông du khách và sẽ tạo ra những động lực rất lớn cho ngành du lịch của tỉnh nói chung và kinh tế đêm phát triển trong thời gian tới.

Khi kinh tế đêm phát triển, các địa điểm như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, hàng quán, đường phố ở Đắk Nông sẽ trở nên tấp nập về đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí của du khách. Vì vậy, việc xây dựng, triển khai các chính sách kịp thời thì kinh tế đêm sẽ thực sự phát triển. Khi đó, các loại hình dịch vụ kinh tế đêm sẽ tạo hấp dẫn đối với khách du lịch, giữ chân du khách lưu trú, tiêu tiền nhiều hơn, cũng như có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi tư duy về kinh tế đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO