Thanh niên phát huy vai trò, trí tuệ để hiến kế

Tường Mạnh| 04/01/2019 10:11

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 680 về việc tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2019, với chủ đề “Thanh niên hiến kế xây dựng, phát triển tỉnh Đắk Nông”. Hội nghị là dịp để lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của thanh niên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách cũng như chăm lo, phát triển đối với thanh niên tỉnh Đắk Nông hiện nay.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, UBND tỉnh yêu cầu, nội dung đối thoại phải sát với tình hình thực tiễn địa phương và sự quan tâm chính đáng của thanh niên. Tinh thần đối thoại cần phải thẳng thắn, cởi mở, chân thực và việc tổ chức phải có hiệu quả, có ý nghĩa và bảo đảm các nội dung. Về phía thanh niên cần tập trung vào việc đề xuất các giải pháp nhằm phát huy vai trò của mình trong việc hiến kế, đóng góp xây dựng, phát triển địa phương.

Lịch sử đã chứng minh, trong bất cứ một giai đoạn phát triển nào của đất nước, thanh niên Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng, thể hiện tinh thần xả thân trong các cuộc chiến tranh giữ nước và luôn là lực lượng quan trọng trong thời kỳ kiến thiết đất nước. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các thế hệ thanh niên cũng luôn phát huy truyền thống của dân tộc, nêu cao tinh thần xung phong, tình nguyện, xung kích, đi đầu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kỳ đổi mới khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên. Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên” tiếp tục khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhận những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình”.

ADQuảng cáo

Đảng, Nhà nước, xã hội luôn có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vai trò, vị trí của thanh niên và công tác thanh niên. Vì vậy, việc lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với chủ đề “Thanh niên hiến kế xây dựng, phát triển tỉnh Đắk Nông” cũng không ngoài mục đích nhằm phát huy vai trò, vị trí, trí tuệ của thanh niên trong việc hiến kế, hiến công phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Rõ ràng, vai trò, vị trí của thanh niên đối với sự phát triển của địa phương không chỉ là nhu cầu của chính giới trẻ mà còn là giải pháp thực tiễn rất quan trọng để đẩy mạnh công cuộc kiến thiết Đắk Nông ngày một vươn lên tầm cao mới trong giai đoạn mới.

Để không phụ lòng sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, thanh niên trong tỉnh cần quan tâm, phát huy kiến thức, kỹ năng và tâm huyết để hiến kế, đề xuất các giải pháp cần thiết, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển Đắk Nông. Việc hiến kế cũng được tỉnh yêu cầu ở các nội dung, lĩnh vực cụ thể như: Cơ chế quản lý và khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi sạch, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ cao; phát triển các hoạt động du lịch; giải quyết việc làm sau khi được đào tạo nghề; giải quyết các tệ nạn xã hội... và nhiều vấn đề khác mà thanh niên quan tâm hiện nay.

Qua việc tổ chức đối thoại, kêu gọi hiến kế, về phía lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban ngành cũng cần phải tin tưởng vào trí tuệ, khả năng sáng tạo, sáng kiến và sự nhiệt tình, năng nổ của thanh niên. Bản thân thanh niên cũng tự xác định nghĩa vụ của mình, không ngại khó khăn gian khổ, tình nguyện vì cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình, xã hội, có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết tâm đưa tỉnh nhà sớm thoát khỏi tình trạng một tỉnh nghèo. Bên cạnh mong muốn có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh phong phú, môi trường sống an toàn, mỗi bạn trẻ cũng phải thể hiện hoài bão, quyết tâm, sự nhiệt tình, tâm huyết vì được cống hiến cho quê hương, đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên phát huy vai trò, trí tuệ để hiến kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO