Thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế!

Tường Mạnh| 29/12/2017 08:38

Năm 2017 được đánh giá là năm mà tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, tạo được nhiều động lực phát triển cho cả giai đoạn 2016-2020.

ADQuảng cáo

Trong 16 nhóm chỉ tiêu kinh tế-xã hội đặt ra thì có đến 14 nhóm đạt và vượt kế hoạch, được xem là cao nhất từ trước đến nay của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều kết quả đạt được, hết sức đáng phấn khởi đó, tỉnh cũng cho rằng, tình hình phát triển của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế lớn, cần phải được tập trung khắc phục nhanh.

Rõ ràng, trong bối cảnh của một tỉnh còn nghèo, gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi cần phải luôn có những nỗ lực vượt bậc hơn nữa thì bắt buộc chúng ta không thể sớm thỏa mãn với những kết quả đạt được. Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Các cấp, các ngành cần thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, tập trung khắc phục những hạn chế. Bởi vì, trong thực tế, nơi này, nơi nọ vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhất là “trên bảo dưới không nghe”.

Khuyết điểm, hạn chế lớn nhất mà tỉnh chỉ ra đó là công tác chỉ đạo, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, nhưng tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn biến phức tạp. Một số ngành và cấp cơ sở tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa thật sự quyết liệt, triệt để trong xử lý các vụ việc vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề, lĩnh vực được giao cho các sở, ngành, địa phương chủ trì, tham mưu, xử lý, nhưng lại chưa chủ động giải quyết theo chức năng, thẩm quyền. Trách nhiệm phối hợp, tham gia giải quyết công việc giữa các đơn vị chưa cao, còn đùn đẩy cho nhau. Công tác cải cách hành chính mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn…

Thực tế đó cho thấy, việc thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế là vấn đề hết sức cần thiết, không phải chỉ vì chuyện riêng của mỗi ngành, mỗi cấp mà còn vì cái lớn hơn đó là sự phát triển của tỉnh, sự đòi hỏi của cuộc sống, của nhân dân. Như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương phải nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục những hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành. Những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải soát xét lại nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, nỗ lực tư duy, có sự hiến kế cho tỉnh một cách hiệu quả. Đây là điều kiện tiên quyết để chúng ta tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển năm 2018 và cả giai đoạn 2016-2020 đạt được nhiều kết quả, thắng lợi hơn nữa.

Thông qua nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế, các cấp, các ngành phải biến quyết tâm thành hành động, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành để phù hợp với tình hình, bảo đảm kịp thời, linh hoạt hiệu quả và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Công tác chỉ đạo phải chú trọng gắn với việc triển khai, đôn đốc, kiểm tra, xử lý nghiêm việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tăng cường vai trò, gắn trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức, triển khai nhiệm vụ do UBND tỉnh giao.

Với quyết tâm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo lên một tầm cao mới, UBND tỉnh đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh phải theo tinh thần “Chính phủ kiến tạo”. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhạy bén và sáng tạo trong công việc, dám nghĩ, dám làm với kết quả, hiệu quả cao nhất, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO