Thận trọng với “tín dụng đen”

Bình Minh| 27/11/2018 09:23

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã phải rùng mình trước mức lãi suất “cắt cổ” mà 3 đối tượng từ Hà Nội vào tạm trú tại phường Nghĩa Thành “hành nghề” cho vay nặng lãi áp dụng.

ADQuảng cáo

Các đối tượng gồm: Vũ Anh Hưởng (SN 1988), Dương Quốc Huy (SN 1998) và Nguyễn Đình Tuấn (SN 1982) đã cho vay với mức lãi suất cao khủng khiếp từ 281,05% - 365%/năm. Điều đáng nói là quá trình vay tiền, người dân chỉ có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu là đủ điều kiện nên đã có 208 trường hợp tham gia vay với mức lãi suất này.

Qua thực tế, nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của những người cần vay “nóng” để giải quyết gấp công việc hoặc dùng đáo hạn các khoản nợ ngân hàng, loại hình “tín dụng đen” đã có thêm đất để “sống”. Hiện nay, tại các trục đường chính của thị xã Gia Nghĩa, người đi đường dễ dàng quan sát thấy rất nhiều các tờ rơi mời chào vay vốn được dán trên cột điện, tường nhà với nội dung quảng cáo bằng những câu chữ “đường mật” như thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp, không giới hạn mức vay... Thế nhưng, một khi đã lỡ vay rồi thì cách tính lãi “tín dụng đen” khiến người vay không khỏi bị sốc. Và hoạt động “tín dụng đen” luôn đi đằng sau đó là các băng, nhóm, đối tượng đòi nợ thuê bất hợp pháp.

ADQuảng cáo

Để đòi được nợ, các đối tượng gặp con nợ để tính cả gốc lẫn lãi, với số tiền cao gấp nhiều lần so với nợ gốc và bắt con nợ ký nhận, hẹn ngày trả nợ hoặc nhận hợp đồng đòi nợ từ người khác. Các đối tượng sẵn sàng làm bất cứ việc gì, miễn là đòi được nợ. Ngoài bị khủng bố về mặt tinh thần, nhiều trường hợp người vay còn bị các đối tượng đòi nợ thuê gây thương tích, bắt ép nạn nhân bán nhà, cầm cố tài sản hoặc làm hợp đồng mua bán tài sản giá rẻ để trả nợ.

Để hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, vấn đề căn cơ là các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần chung tay, đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ ra các phương thức, thủ đoạn, chiêu trò… của tín dụng đen để người dân biết, hiểu, từ đó tăng cường cảnh giác, tuyệt đối không tham gia. Công an các cấp cũng như chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan phối hợp kiểm soát tình trạng tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội.

Việc tồn tại “tín dụng đen” là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, với nhiều “bẫy” đã được giăng sẵn, đi kèm theo đó là những thủ đoạn, mưu mô, khủng bố, đe dọa nên người dân cần hết sức thận trọng và cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi và tốt nhất là nên tránh xa "tín dụng đen". Người dân nên chủ động đến các ngân hàng, quỹ tín dụng tìm hiểu thông tin, gặp gỡ các bộ phận tư vấn để nắm rõ các loại hình tín dụng và làm thủ tục vay khi có nhu cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO