"Tạo điểm nhấn" về phong cách văn minh

Tường Mạnh| 06/07/2018 09:26

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 292 về việc xây dựng phong cách văn minh, lịch sự, hiếu khách, thân thiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Cùng với thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, kế hoạch cũng nhằm thể hiện ý chí, quyết tâm của tỉnh trong việc lấy con người làm trung tâm, xây dựng văn hóa ứng xử của người dân văn minh, lịch sự, hiếu khách, thân thiện. Thông qua đó, tỉnh cũng mong muốn "tạo điểm nhấn" nhằm thu hút các nguồn du khách tới tham quan, du lịch, đầu tư, làm việc, sinh sống, góp phần phát triển ngành du lịch nói riêng và sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung.

So với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, mặc dù lượng du khách đến du lịch, tham quan trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, nhưng thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đến vấn đề xây dựng hình ảnh Đắk Nông về nhiều mặt. Nhiều bạn bè, du khách trong và ngoài nước khi đến với Đắk Nông luôn bày tỏ sự hài lòng về những danh lam, thắng cảnh, nhất là lòng mến khách, tiếp đón nồng hậu của người dân Đắk Nông.

Thể hiện rõ nhất là mỗi khi tỉnh đăng cai tổ chức các giải thể thao thành tích cao của quốc gia như bóng chuyền nữ, võ thuật…, các đoàn vận động viên tỉnh bạn khi đến với Đắk Nông đều cảm nhận được sự chân tình, ấm áp, vô tư, mến khách của người dân Đắk Nông. Có thể còn nhiều vấn đề hạn chế trong phát triển du lịch, nhưng có một thực tế là lâu nay, chúng ta chưa hề chứng kiến hay nghe “điều tiếng” gì về những hình ảnh, cách ứng xử phản cảm, chặt chém giá cả đối với du khách trên địa bàn tỉnh ta.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, vấn đề xây dựng thái độ văn minh, lịch sự để Đắk Nông là điểm đến của du khách trong và ngoài nước không phải là chuyện thừa mà luôn là điều cần phải đặt ra một cách nghiêm túc. Trong đó, mỗi người dân phải thể hiện trách nhiệm của mình bằng chính những hành động, cách ứng xử trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây là công tác tuyên truyền, giáo dục cần tiếp tục được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức, thể hiện thái độ ứng xử có văn hóa cho các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động du lịch cũng như cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch.

Trong đó, người dân, du khách cần phải được khuyến cáo những hành vi nên và không nên khi đi du lịch nhằm tạo nếp sống văn minh, lịch sự, hiếu khách, thân thiện không chỉ trên địa bàn tỉnh và còn tạo sự lan tỏa trong xây dựng hình ảnh của người Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Cùng với phát động các chiến dịch ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, việc kiểm tra các hoạt động du lịch và có biện pháp nhắc nhở, khuyến cáo, xử phạt theo quy định đối với những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch của tỉnh cần phải được tổ chức thường xuyên. Đồng thời, đường dây nóng xử lý các vấn đề liên quan đến du lịch cũng phải được thiết lập, tạo thuận lợi cho du khách có thể kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng những hiện tượng, hành vi ứng xử vô văn hóa, phản cảm, chặt chém giá cả…

Mỗi năm, Việt Nam đón hàng chục triệu du khách quốc tế đến du lịch, thăm thân, tham quan và hợp tác phát triển kinh tế. Vì vậy, mỗi người dân Việt Nam, trong đó có người dân Đắk Nông rất cần có thái độ ứng xử đúng mực để giữ gìn bản sắc văn hóa, hình ảnh thân thiện, gần gũi và mến khách của dân tộc Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Đó mới thực sự là "điểm nhấn", vì văn hóa là nền tảng, động lực để phát triển đất nước nhanh và bền vững, mất văn hóa là mất tất cả, nhất là trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng, mạnh mẽ như hiện nay. Phát triển kinh tế phải có “gia tài” văn hóa như là “hệ điều tiết” xã hội. Cách mạng khoa học và công nghệ, công nghiệp hóa, hiện đại hóa có phát triển mạnh mẽ đến đâu chăng nữa thì cũng phải được thai nghén và nuôi dưỡng trong môi trường văn hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tạo điểm nhấn" về phong cách văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO