Tâm huyết, dấn thân vì công việc

Hồ Dân| 23/06/2015 11:02

Bất cứ công việc gì, thành phần nào trong xã hội, từ nông dân, tiểu thương, cán bộ, công chức, người lao động, lực lượng vũ trang… cũng đều cần sự tâm huyết với công việc, yêu ngành, yêu nghề, dám dấn thân vì công việc...

ADQuảng cáo

Năm nay kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, trong dịp này, người làm báo rất vinh dự và tự hào, biết ơn Nhà báo vĩ đại Hồ Chí Minh - Người đã đặt nền móng và dẫn dắt hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam cho tới ngày nay. Người làm báo ôn lại truyền thống vẻ vang của “những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng”, học tập, rèn luyện theo phong cách làm báo của Bác Hồ trên tất cả các phương diện. Trong các buổi gặp mặt, tọa đàm, ngoài các yêu cầu cần phải tiếp tục phấn đấu, rèn luyện đối với người làm báo hiện nay về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ…, thì một yêu cầu nữa không thể thiếu đó là sự nhiệt huyết, yêu nghề, dấn thân với công việc.

Ngẫm nghĩ thì đối với nghề báo quả thật là đúng như vậy. Nghề báo được cho là nghề “đặc biệt”, chịu nhiều áp lực về mặt tinh thần. Nghề báo nếu không giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức thì khác nào “cây không có gốc”, sẽ dễ dàng bị ngã trước phong ba bão táp. Nhà báo, người làm báo nếu không chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ hiểu biết về xã hội, trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì làm sao đáp ứng được đòi hỏi, yêu cầu phát triển của đất nước, yêu cầu của bạn đọc. Vấn đề là ở chỗ, nhà báo, người làm báo có tâm huyết, yêu nghề, dấn thân thì tất họ sẽ rèn giũa được bản lĩnh, đạo đức; tự ý thức học hỏi, nâng cao trình độ về mọi mặt. Cho dù khi đã có tất cả các tiêu chí ấy rồi, nhưng không tâm huyết, yêu nghề, dấn thân thì sản phẩm của nhà báo, người làm báo cũng chỉ là những sản phẩm thô, cứng, thiếu cơ sở khoa học, hơi thở cuộc sống, chưa nói đến tính trung thực và tính chiến đấu của người làm báo.

ADQuảng cáo

Nhân dịp này, “mượn” nghề báo để nói về sự tâm huyết, yêu nghề. Nhìn rộng ra, mỗi nghề nghiệp trong xã hội đều có đặc điểm riêng, song cũng không thể thiếu các tiêu chí nêu trên của nghề báo, đặc biệt là sự tâm huyết, yêu ngành, yêu nghề. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ hoặc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình phục vụ nhân dân. Nói như vậy bởi hiện nay vẫn còn một bộ phận “cán bộ, đảng viên có biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống”. Một bộ phận này nói cụ thể hơn là họ không vì mục tiêu chung của đơn vị, tổ chức, “phấn đấu” chủ yếu vì mục tiêu, lợi ích cá nhân. Họ làm việc vô cảm, cầm chừng, không có sự tâm huyết, dấn thân; hiệu quả, chất lượng công việc không cao, không có đóng góp gì lớn cho đơn vị, xã hội. Một số trong số họ đặt nặng lợi ích cá nhân, nếu thấy việc gì có lợi cho mình thì hăng hái, bằng ngược lại thì thờ ơ lãnh đạm. Cũng có một số người cố kiếm chân ở cơ quan nhà nước, hưởng lương, bổng lộc nhà nước, song thời gian chủ yếu thì dành cho công việc riêng.

Bất cứ công việc gì, thành phần nào trong xã hội, từ nông dân, tiểu thương, cán bộ, công chức, người lao động, lực lượng vũ trang… cũng đều cần sự tâm huyết với công việc, yêu ngành, yêu nghề, dám dấn thân vì công việc. Có như vậy mới tạo ra động lực, bước đột phá mạnh mẽ trong các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như chúng ta mong muốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết, dấn thân vì công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO