Quy hoạch và quản lý theo quy hoạch

Hồ Văn| 07/12/2018 10:20

Bất cứ lĩnh vực nào trong đời sống xã hội cũng cần quy hoạch và dựa vào đó mà quản lý, điều tiết phát triển. Bởi trong quy hoạch nội hàm của nó là khá rộng, khá toàn diện về một ngành, lĩnh vực hoặc nội dung nào đấy của xã hội. Ở đây đề cập đến ngành nông nghiệp, trong đó xin nói riêng về ngành hàng cà phê.

ADQuảng cáo

Có thể nói trong những thập niên qua, ngành cà phê Việt Nam có bước phát triển khá nhanh. Cách đây khoảng 30 năm, nước ta chỉ có chưa đến 1.000 ha thì nay tổng diện tích đã vượt con số 500.000 ha, với sản lượng dao động trong khoảng 800.000 đến 1 triệu tấn nhân và luôn dẫn đầu thế giới về năng suất cà phê.

Hiện Việt Nam vươn lên đứng hàng thứ 2 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê, trong đó đứng đầu thế  giới về xuất khẩu loại cà phê robusta.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì ngành cà phê đối diện với nhiều thách thức như hơn 54% diện tích cà phê già cỗi; phần lớn cà phê trồng, quy trình chăm sóc không đúng kỹ thuật; chưa kiểm soát tốt nguồn giống; việc sản xuất còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ... Sản phẩm cà phê chưa cạnh tranh được về giá và chất lượng so với các nước sản xuất khác. Đáng lưu ý là những hạn chế vừa nêu đều xuất phát từ việc chúng ta xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch còn bất cập. Nói một cách cụ thể hơn là ngành nông nghiệp nước ta chưa làm tốt công tác quy hoạch, trong đó có nội dung quan trọng là Dự báo sát tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu, tiêu thụ cà phê thế giới trung dài hạn. Khi làm tốt được việc nay mới có cơ sở quy hoạch ngành cà phê cả nước, vùng, miền về diện tích, sản lượng; các chuỗi quy trình về chăm sóc, chế biến, tiêu thụ...

ADQuảng cáo

Cũng vì chưa làm tốt vấn đề quy hoạch nên thời gian qua chúng ta không quản lý được việc tăng đột biến của diện tích, trong đó có nhiều vùng, diện tích không phù hợp. Nhà nước cũng không quản lý và điều tiết được sản lượng, chất lượng sản phẩm, khâu chế biến, tiêu thụ, cùng các chế tài và cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngành hàng này kịp thời và phù hợp.

Ngành hàng cà phê tỉnh Đắk Nông cũng không nằm ngoài những bất cập và hạn chế trên. Lâu nay chúng ta lay hoay với vấn đề tái cơ cấu, quy hoạch ngành nông nghiệp nhưng còn nhiều vấn đề về chất lượng và hiệu quả, nên khâu quản lý nhà nước đến nay vẫn coi như bỏ ngỏ.

Ngành nông nghiệp hiện đại và hội nhập không cách nào khác là phải coi trọng quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch (tất nhiên luôn có độ mở và linh hoạt). Có như vậy mới điều tiết, quản lý được diện tích, sản lượng, chất lượng, tạo giá trị gia tăng cao từ uy tín, thương hiệu ngành hàng được quản lý theo quy hoạch, theo chuỗi. Tất nhiên nông dân sản xuất trong vùng quy hoạch, theo chuỗi phải tính đến những lợi ích các mặt họ được hỗ trợ, khuyến khích về vốn, kỹ thuật, tiêu thụ..., ngay cả khi gặp rủi ro giá cả xuống thấp.

Những thách thức trên đòi hỏi phải có quyết tâm lớn trong đề ra chiến lược, kế hoạch và hành động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch và quản lý theo quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO