Phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa": Nhận diện ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị

Tường Mạnh| 07/07/2016 10:08

Trong nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã nhấn mạnh đến việc: Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

ADQuảng cáo

Theo các chuyên gia về chính trị thì “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Đảng ta đề cập đến là tình trạng tiêu cực, là sự tự biến đổi, thay đổi tư tưởng chính trị trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị, đi ngược mục tiêu lý tưởng, đạo đức cách mạng của Đảng và bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; làm giảm sút sức chiến đấu của Đảng, dẫn đến triệt tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, đoàn thể các cấp.

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là quá trình đấu tranh lâu dài, đan xen nhau giữa các mặt tích cực và tiêu cực trong mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị. Nếu công tác đấu tranh bị buông lỏng, yếu tố tiêu cực sẽ tăng dần lên, yếu tố tốt đẹp sẽ giảm đi, phai nhạt dần; đến khi yếu tố xấu vượt trội, thắng thế, chi phối thì sẽ tạo ra sự “tự chuyển hóa” rất nguy hiểm.

Thực tế cho thấy, việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không phải là vấn đề gì cao xa, mang tính vĩ mô cả mà cần phải được nhận diện, đặt ra một cách nghiêm túc ngay trong chính nội bộ của mỗi cơ quan, đơn vị.

Quả thật, nếu ở cơ quan, đơn vị nào vẫn còn có kiểu “chia để trị”, độc đoán, vị kỷ thì môi trường làm việc của cơ quan sẽ thiếu sự dân chủ, dẫn đến những  tư tưởng, tiêu cực khác trầm trọng hơn. Mọi người luôn nghi ngờ lẫn nhau, dè dặt, giữ kẽ từng lời ăn tiếng nói, không những không bao giờ có ý kiến đóng góp mà còn không dám chịu trách nhiệm, luôn sợ sai.

ADQuảng cáo

Ngay cả những người chuyên môn giỏi, tính cách sống thẳng thắn cũng sẽ cảm thấy mình hèn đi, sống trong một vỏ bọc, không dám phát huy hết khả năng làm việc. Tinh thần, ý chí đấu tranh, phê bình sẽ bị triệt tiêu. Mọi người sẽ xem cơ quan chỉ như là nơi để lĩnh lương, phục vụ mục đích riêng của mình, chứ chẳng bao giờ có ý thức xây dựng, đưa nó đi lên.

Sống và làm việc trong môi trường bị “vẩn đục”, không được dân chủ, thoải mái như vậy mãi, dần dần mọi người sẽ có những tư tưởng, nhận thức lệch lạc, mà cao hơn đó là “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” về mặt đạo đức, tư tưởng, chính trị.

Vì vậy, khoan nói đến những vấn đề vĩ mô, cao xa mà mỗi cơ quan, đơn vị cần phải có ý thức xây dựng một môi trường làm việc thực sự lành mạnh, giúp mọi thành viên phát huy tính tích cực, biết phấn đấu vì sự nghiệp chung, đẩy lùi những hạn chế tiêu cực trong tư tưởng, hành động, công việc hàng ngày. Một môi trường làm việc lành mạnh tất yếu chỉ có được ở một tập thể phát triển vững mạnh, với người lãnh đạo, quản lý có nhân cách mẫu mực, hoàn thiện và thực sự có uy tín cao. Điều này chỉ có được khi người lãnh đạo của cơ quan, đơn vị biết sống, gắn bó, chăm lo cho đời sống của mọi người.

Mặt khác, ngay chính trong đội ngũ lãnh đạo cũng cần có sự đoàn kết, nhất trí cao, không có biểu hiện bè phái, cục bộ, để tạo sự thống nhất trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động chuyên môn. Cho dù có lúc, có nơi, có những việc cần phải giải quyết một cách quyết liệt, triệt để, gây mất lòng người này, người nọ, nhưng tất cả vì công việc chung thì chắc chắn ai cũng sẽ đồng lòng, thống nhất. Lãnh đạo cơ quan cũng phải biết nhìn nhận, đánh giá đúng từng mặt mạnh, mặt yếu của từng cá nhân để giao việc cũng như tạo điều kiện cho mọi người phấn đấu.

Sống và làm việc trong môi trường như vậy, chắc chắn mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ luôn xác định cho mình một cách sống, thái độ làm việc một cách nghiêm túc, luôn biết giữ mối quan hệ đoàn kết với đồng nghiệp. Cao hơn nữa là mọi người sẽ luôn nêu cao tinh thần tự giác, tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, bè phái, nói không đi đôi với làm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa": Nhận diện ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO