Phát huy tinh thần, ý chí khởi nghiệp, kinh doanh

Tường Mạnh| 31/08/2018 08:56

Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, UBND tỉnh đã nhấn mạnh quan điểm: Doanh nghiệp là động lực phát triển của tỉnh Đắk Nông. Việc xác định quan điểm này cho thấy, tỉnh đánh giá rất cao về vị trí, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, tỉnh luôn khẳng định mục tiêu: Xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và trở thành động lực phát triển của tỉnh. Rõ ràng, trong bối cảnh phát triển chung, mặc dù còn không ít khó khăn, hạn chế, nhưng từ nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành đã luôn có sự đổi mới, tạo điều kiện cho các loại hình doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh còn ban hành kế hoạch về triển khai Chương trình khởi sự doanh nghiệp, nhằm thể hiện quyết tâm giúp doanh nghiệp khởi sự thành công, làm ăn hiệu quả, đóng góp cho ngân sách tỉnh cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Tuy nhiên, có một thực tế, phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thiếu tiềm lực đầu tư về vốn và công nghệ, kinh nghiệm quản trị sản xuất và nguồn nhân lực còn hạn chế khi phải đổi mới công nghệ, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ. Thực tế trên đang đòi hỏi về phía doanh nghiệp cũng cần phải nhìn nhận lại năng lực của mình để có sự điều chỉnh, nỗ lực hơn trong quá trình phát triển. Tỉnh, các ngành chức năng cam kết tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp chỉ mới là điều kiện “cần” mà thôi. Cái chính và quan trọng nhất là bản thân doanh nghiệp cần phải phát huy nội lực của mình.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, tỉnh rất mong muốn hình thành được đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu trong các ngành được xem là thế mạnh của tỉnh như bôxít, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao... Bởi vì, có hình thành được những doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu thì mới có thể tạo dựng được những ngành sản xuất, sản phẩm mũi nhọn, khai thác có hiệu quả những tiềm năng đất đai, nguyên liệu, lao động của tỉnh. Không những vậy, những “đầu tàu” này còn làm động lực để “kéo” các doanh nghiệp khác cùng phát triển, với tính chất cùng hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh một lĩnh vực nào đó.

Rõ ràng, định hướng, lối đi đã mở, vấn đề còn lại là nội lực, tư duy, sự mạnh dạn, bứt phá của chính bản thân doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, phát triển. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, thực tế đang đòi hỏi doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tìm được các phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần, ý chí khởi nghiệp, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO