PCI và nỗ lực “vượt lên chính mình”

Đức Diệu| 06/03/2017 14:04

Cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đang là quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn Đắk Nông nhằm từng bước tăng dần tính hấp dẫn, minh bạch cho môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ hội nhập. Quyết tâm đó đang ngày một cụ thể hóa bằng những chủ trương, chính sách, cách thức lãnh đạo, điều hành và thực thi nhiệm vụ của lãnh đạo tỉnh.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, để phấn đấu hàng năm, PCI Đắk Nông tăng khoảng 4 đến 5 bậc theo mục tiêu của Đề án nâng cao chỉ số PCI Đắk Nông giai đoạn 2016-2020 là điều không hề dễ nếu không có một chiến lược rõ ràng, hiệu quả.

Trong các cuộc hội thảo, họp bàn liên quan đến nâng cao chỉ số PCI của tỉnh gần đây, nhiều ý kiến cho rằng Đắk Nông đã không còn “khoảng lùi” mà chỉ có tiến trên lộ trình PCI. Bởi vì thứ hạng PCI của Đắk Nông hiện nay đã là cuối bảng xếp hạng, không thể “tụt thêm được nữa”.

Nhận định này không sai nhưng chưa đủ bởi xét trên phương diện toàn cục, nếu năm 2016 hoặc những năm tiếp theo, chúng ta vẫn xếp vị trí cuối bảng không có nghĩa là môi trường cạnh tranh không được cải thiện mà do cải thiện chậm hơn so với các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, so với tăng trưởng chung thì PCI Đắk Nông chỉ “giẫm chân tại chỗ” tức là đang có sự tụt lùi đáng quan ngại. Nếu PCI Đắk Nông không có sự đột phá cần thiết thì nỗ lực vươn lên ở những thứ hạng cao hơn sẽ ngày càng xa vời.

Phân tích chỉ số PCI trong  5 năm 2011 - 2015 cho thấy, năm 2015 là năm Đắk Nông có điểm số PCI thấp nhất cả về điểm số lẫn vị thứ với tổng điểm 48,96 xếp vị thứ cuối cùng trong 63 tỉnh, thành, giảm 4,94 điểm và 6 bậc so với năm 2014. Vị trí cao nhất mà Đắk Nông từng đạt được là 48 vào năm 2012 với điểm số PCI là 53,91, xếp hạng khá. Điểm số cao nhất mà Đắk Nông đạt được là 54,68 vào năm 2013. Tuy đạt điểm số cao nhưng vị trí của Đắk Nông chỉ xếp thứ 50, ở nhóm tương đối thấp.

ADQuảng cáo

So sánh chỉ số PCI Đắk Nông và điểm số trung bình toàn quốc trong 5 năm, dễ dàng nhận thấy, về mặt điểm số thì Đắk Nông xếp dưới trung bình trong cả 5 năm. Cụ thể, trong 3 năm đầu, PCI Đắk Nông có xu hướng tăng chậm và tiệm cận gần hơn so với điểm số trung bình. Tuy nhiên đến 2 năm cuối cùng thì Đắk Nông đã không giữ được đà tăng trưởng và giảm mạnh trong khi điểm số PCI trung bình toàn quốc vẫn giữ được nhịp tăng của mình.

Như vậy, để cải thiện PCI của Đắk Nông trong giai đoạn 2016-2020 thì không chỉ chúng ta phải nỗ lực tăng điểm đối với chính mình mà còn phải tăng trưởng nhanh hơn để bắt kịp đà tăng của các tỉnh khác, tức là phải “vượt lên trên cả chính mình” mới mong đạt được mục tiêu đề ra.

Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải nỗ lực “lấy lại phong độ” để tiến dần hơn đến điểm số trung vị, tức bắt nhịp gần hơn với tốc độ tăng trưởng bình quân của các tỉnh, thành trong cả nước. Mặt khác, chúng ta còn phải có chiến lược để tăng tốc mới mong vượt lên để đứng ở những thứ hạng cao hơn.

Để làm được điều này, nếu như các tỉnh, thành khác “chạy một bước”, có nghĩa Đắk Nông phải “chạy hơn một bước”, thậm chí là “hai bước” trong một vài năm đầu của giai đoạn này. Để làm được điều này là không hề đơn giản. Bởi chỉ so sánh với các tỉnh trong khu vực vài năm gần đây, Đắk Nông là tỉnh duy nhất trong khu vực Tây Nguyên giảm điểm, từ năm 53,9 xuống 48,96, trong khi các tỉnh khác có sự tăng điểm số trong hai năm 2014, 2015. Vì thế, mục tiêu cải thiện thứ hạng PCI của Đắk Nông trong thời gian tới đang cần một chiến lược rõ ràng, phù hợp và hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PCI và nỗ lực “vượt lên chính mình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO