Nông dân rất cần hỗ trợ để vượt qua khó khăn

Đức Hùng| 16/06/2020 09:59

Ngành Nông nghiệp đã và đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế nội tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, trong những năm qua, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, ảnh hưởng tiêu cực, gây nhiều khó khăn đến sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, dịch bệnh trên vật nuôi, bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu, dịch Covid-19, giá nông sản các loại cây trồng chủ lực xuống ở mức thấp và tiếp tục giảm, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân. Sản xuất nông nghiệp cũng vì thế mà khó khăn chồng chất hơn.

Khoảng 5 năm qua, mức thu nhập của người dân từ các cây trồng chủ lực của tỉnh khá èo uột, lãi ít, nông dân chủ yếu bỏ công làm lời, thu không đủ chi, lỗ vốn. Trong điều kiện đó, nhiều gia đình đã đi vay nợ ngân hàng để đầu tư, duy trì sản xuất. Chính vì thế, người dân cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để chia sẻ và hỗ trợ, tìm các giải pháp để đưa nông nghiệp và nông dân vượt khó.

ADQuảng cáo

Hiện nay nhiều hộ dân đang rất cần được hỗ trợ bằng cách khoanh nợ, giãn nợ vì khi cây trồng, vật nuôi chết, người dân mất luôn nguồn thu nhập, chưa có khả năng trả lãi định kỳ. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần tính đến các gói hỗ trợ vốn để người dân tiếp tục tái đầu tư sản xuất nông nghiệp, từng bước khôi phục kinh tế.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, ngành Nông nghiệp đang đề ra các giải pháp để từng bước tháo gỡ các khó khăn. Trước mắt, các ngành chức năng tiếp tục tìm các đối tác liên kết bao tiêu sản phẩm trên cơ sở các chính sách của tỉnh, liên kết chuỗi giá trị, phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngành chức năng tiến hành khảo sát các điểm sản xuất, chế biến trên địa bàn để có chính sách hỗ trợ hoàn thiện mô hình sản xuất dựa trên các cơ sở này đang có và hướng tới; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp.

Đối với vật nuôi ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, ngành Nông nghiệp đang liên kết với Công ty CP để hỗ trợ, cung cấp con giống để người dân tái đàn. Đối với hạn hán, sau khi có thống kê thiệt hại, ngành Nông nghiệp cần xây dựng đề xuất hỗ trợ người dân. Mức hỗ trợ về mặt nông nghiệp gồm vốn tái sản xuất, giống và kỹ thuật. Về lâu về dài, tỉnh cần đầu tư hạ tầng để thu hút doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời thực hiện có hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân rất cần hỗ trợ để vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO