Nói ít, làm nhiều

Hồ Văn Miền| 08/07/2016 10:08

Lãnh đạo Chính phủ, “tư lệnh” các bộ, ngành đi thực tế cơ sở nhiều hơn, lắng nghe người dân và các doanh nghiệp nhiều hơn. Đó là tín hiệu mừng cho một Chính phủ kiến tạo đi thẳng vào lòng dân, lắng nghe dân!

ADQuảng cáo

Ngay sau khi Chính phủ mới được hình thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có tuyên bố được người dân, cộng đồng doanh nghiệp trông đợi và kì vọng: “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính”.

Lắng nghe để có quyết sách trúng hơn, kịp thời hơn, giảm sự kéo trễ, chờ đợi gây bức xúc chỉ vì theo “lộ trình” hành chính, quan liêu. Đó là những gì đã thấy sau 3 tháng qua, nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội từ việc nhỏ đến việc lớn đã được Chính phủ lắng nghe, chỉ đạo cụ thể, đáp ứng thực tiễn và đòi hỏi của xã hội.

Việc nhỏ đó là vụ quán cà phê Xin Chào ở TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lập tức chỉ đạo xử lý vụ việc; khác với trình tự thông thường là chờ cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất. Kết quả, ông chủ quán Xin Chào được giải tỏa nỗi bức xúc bị dồn nén; còn những người liên quan việc xử lý sai, đều bị những hình thức kỷ luật, xử lý nghiêm khắc.

Một việc lớn được dư luận đặc biệt quan tâm là “Dự án xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng”. Theo đề án này, nhà đầu tư “vẽ” ra một tuyến giao thông thủy dọc sông Hồng từ Hà Nội lên phía Bắc, xuôi xuống một số vùng biển; nạo vét 288 km đường sông và kết hợp làm nhiều nhà máy thủy điện nhỏ, kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp bảo đảm cho tàu 400 tấn và sà lan 600 tấn lưu thông quanh năm…

ADQuảng cáo

Dư luận, từ người dân đến các nhà khoa học, nhà chuyên môn hầu hết đều lo lắng và phản đối dự án này. Thấu hiểu nỗi lo của người dân và lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Chính phủ quyết định chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật. Thủy sản một số tỉnh miền Trung chết hàng loạt, gây hoang mang và lo lắng trong dư luận cả nước. Đảng, Chính phủ đã bình tĩnh, nhưng quyết liệt chỉ đạo tiến hành làm rõ một cách khoa học, có chứng lý để rồi cuối tháng 6 vừa qua, tập đoàn Formosa đã nhận trách nhiệm, cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam tại buổi họp báo tối ngày 30/6 tại Hà Nội, đồng ý bồi thường 500 triệu USD cho dân bị thiệt hại và làm sạch môi trường.

Trung tuần tháng 6 vừa qua, làm việc với các tỉnh Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có những quyết định quan trọng và quyết liệt để bảo vệ “lá phổi Tây Nguyên”, đó là tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển 2,25 triệu ha rừng tự nhiên còn lại sang mục đích khác kể cả các dự án được phê duyệt, trừ các dự án liên quan đến quốc phòng, an ninh. Không có chủ trương chuyển rừng nghèo kiệt sang trồng cây công nghiệp; đóng cửa các cơ sở chế biến gỗ rừng tự nhiên để ngăn chặn phá rừng, buôn lậu gỗ.

Giải pháp quyết liệt và kịp thời được người đứng đầu Chính phủ đưa ra là: “Ngừng cấp phép các công trình thủy điện liên quan đến chiếm đất rừng và rừng; kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với các dự án thủy điện không chấp hành quy định trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng”…

Mới đây nhất, trong phiên họp trực tuyến toàn quốc về kinh tế - xã hội, từ ngày 30/6 đến 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Kiên quyết xóa lợi ích nhóm chi phối chính sách". Trên tinh thần tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, kiên quyết xóa cho được lợi ích nhóm chi phối chính sách. Đây là tuyên bố thẳng thắn - “dám nói” nhất của một vị đứng đầu Chính phủ, là sự thừa nhận thực trạng báo động khẩn vì “những giấy phép con”, “những cây đinh dưới tấm thảm đỏ” gây khó khăn cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Từ lời nói đến hành động là một khoảng cách và phải có thời gian để đánh giá “nói đi đôi với làm”. Tuy nhiên, với những gì Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ đã nói và làm trong 3 tháng qua, người dân có cơ sở tin tưởng vào một Chính phủ kiến tạo và phục vụ, hiểu dân và vì dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói ít, làm nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO