Nhân văn nghĩa cử hiến máu

Mạnh Hùng| 09/05/2019 09:33

Trong những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân, các thành phần trong xã hội, nhất là giới trẻ tích cực tham gia.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, để tạo sức lan tỏa, thu hút cộng đồng hưởng ứng, tham gia, những người làm công tác nhân đạo cũng phải “lao tâm khổ tứ” không ít để đưa ra những chương trình với những tên gọi khác nhau, tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi.

Tôi còn nhớ vào năm 1996, lần đầu tiên tham gia đưa tin về hiến máu tình nguyện thì lúc đó cũng chỉ thấy tấm băng rôn treo trước cổng bệnh viện với dòng chữ đơn giản “Hiến máu nhân đạo”. Thế rồi theo thời gian, cũng vẫn là hành động hiến máu đơn thuần đó nhưng ngày càng xuất hiện thêm rất nhiều những tên gọi nêu lên các thông điệp hết sức nhân văn, quy tụ được mọi người cùng hướng đến hành động cao cả.

Điển hình, theo kế hoạch tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và tổ chức tiếp nhận máu năm 2019 của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Nông, trong năm phải tổ chức rất nhiều sự kiện với nhiều tên gọi khác nhau. Cụ thể như: “Chương trình Chủ nhật Đỏ”, “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu”, “Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện”, “Hành trình Đỏ”, “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”...

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, ở các địa phương, đơn vị, đoàn thể còn xây dựng, nhân rộng những câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện với những tên gọi hết sức nhân ái: CLB hiến máu dự bị, CLB vận động hiến máu tình nguyện, CLB người có nhóm máu hiếm, CLB gia đình hiến máu, CLB tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, CLB 25, Gia đình, dòng họ hiến máu, Ngân hàng máu sống....

Có thể nói, dù có những tên gọi khác nhau đi chăng nữa nhưng quan trọng nhất là đều hướng đến việc kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung tay, góp sức, có những nghĩa cử cao đẹp hiến máu để cứu người. Vì vậy, phong trào đã tạo sức hút rõ rệt, với việc ngày càng có nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên mặc dù bận làm nhiệm vụ chuyên môn, nhưng lúc nào có chương trình diễn ra đều sẵn sàng hiến những giọt máu quý giá, góp một phần vào việc chữa bệnh cứu người. Qua đó, người bệnh được truyền máu không chỉ được tiếp nhận vào cơ thể mình một loại thuốc quý mà còn được đón nhận cả tình thương của cộng đồng.

Hiến máu cứu người đã trở thành một hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng cũng như truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Đối với nhiều người, hiến máu tình nguyện thể hiện cái tâm, lòng nhân ái cho đi nhưng không mong nhận lại. Máu ở trong cơ thể mỗi người và giúp bệnh nhân có thêm những giọt máu hồng để ở lại giữa cuộc đời là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân văn nghĩa cử hiến máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO