Nghịch lý trong chăm sóc sức khỏe

Lan Hương| 10/10/2014 10:16

Có một số thông tin hiện nay liên quan đến công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân khiến nhiều người tỏ ra vừa cảm thông, chia sẻ, đồng thời cũng không khỏi băn khoăn.

ADQuảng cáo

Đó là qua khảo sát độc lập của một số tổ chức chuyên môn trung ương về dịch vụ công y tế, thì tỉnh ta đứng chót bảng, tức là thứ 63/63 tỉnh, thành. Một thông tin nữa cũng khiến người nghe giật mình, đó là tuy tỉnh ta còn nghèo, phải xin tiền từ trung ương, song hàng năm chúng ta lại chuyển về trung ương trên 90 tỷ đồng số dư BHYT !

Trước hết, trong điều kiện của tỉnh còn khó khăn, thì ngành Y tế thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, không có dịch bệnh lớn xảy ra, các biện pháp phòng chống dịch bệnh tiếp tục được triển khai hiệu quả, đặc biệt là công tác giám sát các ca bệnh, các ổ dịch cũ, vùng trọng điểm. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đã và đang được triển khai theo đúng tiến độ...

Tuy vậy, trở lại hai thông tin đưa ra ở trên và thực tế chất lượng khám chữa bệnh của các tuyến bệnh viện đa khoa trong tỉnh thời gian qua có mối quan hệ với nhau. Về dịch vụ công y tế, kết quả đánh giá trên rõ ràng bắt buộc ngành Y tế của tỉnh rà soát, nhìn lại mình để có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị y tế... thì rõ ràng là cần thiết trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhưng không phải hoàn toàn là những yếu tố quyết định.

ADQuảng cáo

Cái mà người dân phàn nàn nhiều thời gian qua đó là năng lực khám chữa bệnh và y đức của đội ngũ y bác sĩ. Quá nhiều trường hợp bác sĩ khám và chỉ định điều trị sai bệnh, khiến cho người bệnh cũng như người nhà hoang mang, lo lắng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Không ít trường hợp bệnh chỉ như cái “móng tay”, bệnh vặt nhưng bác sĩ lại chỉ định vào tuyến trên gây tốn kém, khó khăn thêm cho người bệnh. Năng lực hạn chế, thái độ thường lạnh nhạt đã làm cho người bệnh mất niềm tin, bất đắc dĩ mới đến bệnh viện. Đây cũng là lý do khiến người dân không thường xuyên đến bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho mình, dẫn đến số dư BHYT phải chuyển đi phục vụ nơi khác.

Quả là một nghịch lý đặc biệt cần nhanh chóng được tháo gỡ !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý trong chăm sóc sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO