“Long đong” giáo viên hợp đồng

Trung Dân| 02/10/2018 09:37

Thời gian qua, báo chí, truyền thông cả nước liên tục đưa tin về tình trạng giáo viên hợp đồng bị chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn hoặc cho thôi việc vì không có biên chế.

ADQuảng cáo

Đó là 1.900 giáo viên hợp đồng vùng đất tận cùng Tổ quốc – Cà Mau, 500 giáo viên hợp đồng ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), hàng trăm giáo viên các cấp ở Hà Tĩnh, Hà Nam, Thanh Hóa..., ít hay nhiều nhưng gần như tình trạng chung trong cả nước.

Đầu tiên phải nói đến nguồn gốc sâu xa liên quan đến vĩ mô dẫn đến “dư thừa nguồn cung”. Hiện chúng ta có hơn 100 cơ sở đào tạo, trong đó có 14 đại học sư phạm, 33 cao đẳng sư phạm và 2 trung cấp sư phạm. Đến nay có hàng chục ngàn sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp và đang theo học. Vấn đề là đào tạo chưa gắn với sử dụng, đào tạo tràn lan, “vàng thau lẫn lộn”...dẫn đến dư thừa một số lượng lớn giáo viên, thừa thiếu cục bộ ở nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là giáo viên hợp đồng.

ADQuảng cáo

Cùng với những bất cập trong phân công, phối hợp, giám sát trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên – lĩnh vực hết sức nhạy cảm đã tạo môi trường cho những cá nhân, tổ chức có quyền lợi dụng, tiêu cực, tham nhũng. Những chuyện vi phạm pháp luật như lấy tiền giáo viên hợp đồng để hứa vào biên chế hay chung chi để có suất dạy hợp đồng như ở Krông Pắk không phải là cá biệt, mà “chuyện ai cũng biết”, nhưng “không ai nói”, nó chỉ bộc ra, lộ ra khi chuyện tới bước đường cùng.

Có không ít trường hợp giáo viên hợp đồng ở Đắk Lắk, Đắk Nông... bản thân người viết từng gặp, nghe họ nói hoặc người thân, bố mẹ họ kể, than mới thấy thật đau lòng. Giáo viên hợp đồng, lương vài ba triệu đồng/tháng, có khi cả năm trời mới nhận lương nhưng để có được chân “hợp đồng” các em, cháu, gia đình họ phải bỏ ra ít nhất 70 – 80 triệu đồng để “chạy”. Còn chạy ai, chạy thế nào... thì người trong cuộc mới thấu!

Có điều rằng, do lỗi chính trong chính sách, cơ chế, lỗi trong cách làm, giám sát về quản lý nhà nước: Quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, sử dụng... mà dẫn đến hàng ngàn số phận phải “long đong”... Không ít trường hợp chấp nhận đánh đổi “phẩm giá”, tiền bạc để có được công việc và những “lời hứa” mờ mịt trong tương lai...  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Long đong” giáo viên hợp đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO