Kỷ cương để mong nhiều người khác không vi phạm

H.M| 20/03/2017 09:41

Cuối tháng 2 vừa qua, phát biểu tại Hội nghị Công tác kiểm tra, giám sát toàn quốc của Đảng năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Chúng ta rất nhân văn; nhân đạo, nhân ái, nhân tình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người khác không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật, kỷ luật một vài người để cứu muôn người.

ADQuảng cáo

Phát biểu của Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng với tinh thần nhìn thẳng, đánh giá khách quan thực trạng suy thoái chính trị, tư tưởng, tham ô, tham nhũng trong “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên, từ đó yêu cầu phải làm rõ, xử lý nghiêm, “phải kỷ luật một vài người để cứu muôn người”. Thông điệp của Tổng Bí thư khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện xảy ra cách nay gần 7 thập kỷ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt bút bác đơn ân giảm tử hình của tử tù Trần Dụ Châu.

Vụ án đã xảy ra cách nay gần 7 thập kỷ nhưng vẫn giữ nguyên bài học thời sự. Ngày đó, trong bối cảnh kháng chiến, khi mà Đảng, Bác Hồ và toàn quân, toàn dân phải chắt chiu từng hạt gạo, củ khoai để dồn sức cho kháng chiến, bộ đội đói rét “chỉ còn mắt với răng” mà ngay tại chiến khu, Trần Dụ Châu đã tham ô, bòn rút của công, ăn chơi sa đọa, tổ chức tiệc cưới xa hoa “được dọn bằng xương máu của các chiến sĩ”.

Bản án của tòa án binh và quyết định bác đơn xin ân xá của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện sự nghiêm khắc của luật pháp nhằm trừng trị kẻ bất lương, sống sa đọa trên mồ hôi, xương máu của quân dân, đồng thời là bài học răn đe, thức tỉnh những kẻ đang nuôi ý định tương tự.

Rất đau xót khi phải xử lý một cán bộ, sĩ quan nhưng như Bác nói “nếu phải giết đi một con sâu mà cứu được cả rừng cây thì việc đó là cần thiết, hơn nữa còn là một việc làm nhân đạo”.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông năm 2016, qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã quyết định thi hành kỷ luật 216 đảng viên, trong đó khiển trách 140, chiếm 64,8%, tăng 5,2% so với năm trước; cảnh cáo 40, chiếm 18%, giảm 6,5%;  cách chức 14, tăng 4%; khai trừ 22, chiếm 20,2%, giảm 2,1% so với năm trước.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của ủy  ban các cấp tỉnh Đắk Nông năm 2016, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm qua tương đối tốt, hiệu quả. Thể hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng trong xử lý vi phạm; đồng thời cũng thể hiện sự có lý có tình, đảng viên, tổ chức thấy được tính khoan dung của Đảng, thấy được cái sai để sửa, tốt lên.

Qua đó cũng thấy rằng đảng viên vi phạm kỷ luật còn cao. Điều này thể hiện công tác tư tưởng, giáo dục chính trị, phê bình và tự phê bình, thực hiện các quy định của pháp luật… còn chưa tốt. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được coi  là cẩm nang cho ủy ban kiểm tra các cấp bám vào, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát sát thực, trong đó phòng ngừa là trước hết.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, phòng ngừa, răn đe, giáo dục là trước hết, song quan điểm  có vi phạm là xử lý, không giấu giếm, sợ mất thi đua. Việc thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm năm 2017 có thể tăng. Nhiều vụ việc vi phạm về đất đai, rừng, tài chính… gây bức xúc dư luận, trong đó không ít đối tượng liên quan là cán bộ, đảng viên công tác trong ngành bảo vệ pháp luật sẽ bị đưa ra xử lý. Theo đồng chí Bí thư thì Đảng không muốn phải xử lý, kỷ luật ai, song cũng phải kiên quyết làm để tạo niềm tin, đồng thuận trong xã hội. Phải giữ kỷ cương để mong người khác không vi phạm!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ cương để mong nhiều người khác không vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO