Không được trên “trải thảm”, dưới “rải đinh”!

Tường Mạnh| 05/01/2018 08:24

Có một thực tế, tình trạng “trên thoáng dưới chưa thông” hoặc “trên bảo dưới không nghe” vẫn còn diễn ra ở nơi này nơi nọ. Trong đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn “những con sâu làm rầu nồi canh”, vi phạm đạo đức công vụ, thái độ quan liêu, sách nhiễu, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh mới đây, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Năm 2018, Tỉnh ủy xác định là năm phát triển mạnh kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII). Bởi vì, có một thực tế đáng buồn là hiện nay hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh đang trong tình trạng làm ăn không có hiệu quả, thua lỗ, hết sức yếu kém. Các doanh nghiệp này cũng đầy đủ các ban bệ nhưng không thể đóng vai trò chủ lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương được. Vì vậy, chúng ta phải huy động toàn bộ lực lượng xã hội của tỉnh, kể cả trong nước, ngoài nước để khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về phát triển mạnh kinh tế tư nhân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chúng ta phải có lộ trình, giải pháp, chính sách đồng bộ, cụ thể, chứ không thể hô hào chung chung, không có cái gì kèm theo thì làm sao thu hút được doanh nghiệp. Đặc biệt, về phía đội ngũ cán bộ, công chức phải tiếp tục thay đổi tư duy, có thái độ niềm nở, thân thiện, tiếp đón doanh nghiệp như người nhà để thu hút đầu tư vào tỉnh, không được làm theo kiểu "trên trải thảm, dưới rải đinh”. Tỉnh đã tuyên bố, nếu phát hiện cán bộ, công chức nào có thái độ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, đặt ra giấy phép con đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, ngay lập tức sẽ kỷ luật, cho nghỉ việc ngay…

Thực tế lâu nay, để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tỉnh luôn có chủ trương sẵn sàng “trải thảm đỏ” mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ khắp nơi đến địa bàn tỉnh làm ăn. Vì vậy, tỉnh luôn trân trọng, sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những nhà đầu tư thực sự có ý tưởng làm ăn chân chính, góp sức xây dựng Đắk Nông. Tùy vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực của mình, các ngành chức năng tỉnh cũng thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, có một thực tế, tình trạng “trên thoáng dưới chưa thông” hoặc “trên bảo dưới không nghe” vẫn còn diễn ra ở nơi này nơi nọ. Trong đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn “những con sâu làm rầu nồi canh”, vi phạm đạo đức công vụ, thái độ quan liêu, sách nhiễu, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Như đánh giá của UBND tỉnh đó là, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ở một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn chậm chuyển biến, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc chưa cao. Việc thẩm định, giải quyết hồ sơ công vụ còn chậm, không đúng quy trình, quy định; còn xảy ra hiện tượng đùn đẩy, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, việc tỉnh luôn quán triệt quan điểm “trải thảm đỏ”, khuyến khích doanh nghiệp, nhà đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh là điều rất đáng hoan nghênh.

Thế nhưng, cùng với việc rà soát các thủ tục hành chính không còn hợp lệ để bãi bỏ, tỉnh cũng cần kiên quyết loại trừ những cán bộ, công chức có ý đồ xấu, nhũng nhiễu, làm vẩn đục môi trường đầu tư, kinh doanh, bằng việc tăng cường thanh tra công vụ và xử lý các trường hợp vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý. Có như vậy, doanh nghiệp mới có sân chơi lành mạnh, mạnh dạn đầu tư làm ăn, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đóng góp cho ngân sách và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được trên “trải thảm”, dưới “rải đinh”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO