Không có vùng cấm xử lý tham nhũng

H.V.M| 22/07/2016 09:22

Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo, xử lý.

ADQuảng cáo

Trong các năm từ 2013 - 2014, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã chỉ đạo 10 “đại án” được đưa ra xét xử công khai gồm các vụ án tham nhũng tại Vinalines; Công ty Cho thuê tài chính 2 (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Agribank); Công ty dệt kim Phương Đông và một chi nhánh Agribank ở TP. HCM; Sở quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ thuộc Agribank; Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu; Vụ án tham nhũng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Nông; Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB liên quan đến “bầu” Kiên; Vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm xảy ra tại chi nhánh Nam Hà Nội của Agribank; Vụ tham nhũng tại Tập đoàn Vinashin. Gọi là “đại án” bởi quy mô và mức độ nghiêm trọng gây thiệt hại về kinh tế quá lớn, hàng nghìn, chục nghìn tỷ đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc nhanh chóng điều tra, xét xử công khai, truy cứu trách nhiệm các đối tượng theo pháp luật đã góp phần đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật, tuy hậu quả các vụ án để lại là không thể tính toán được.

Công tác phòng chống tham nhũng vẫn đang được tiếp tục, kiên trì và đẩy mạnh. Đặc biệt gần đây dư luận hết sức hoan nghênh và tin tưởng khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người lãnh đạo cao nhất của Đảng đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước làm rõ dấu hiệu vi phạm đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Trước đó, Tổng Bí thư cũng đã chỉ đạo làm rõ “đại án” gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh là người giữ vai trò chính trong vụ án.

ADQuảng cáo

Đối với vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư đã giao cho Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành Công an điều tra làm rõ vi phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013) ở Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Đồng thời giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, đánh giá các quy định, quy trình về công tác cán bộ để sửa đổi, bổ sung bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ.

Sự chỉ đạo trực tiếp, cụ thể của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy quyết tâm cao của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng, nhận được sự đồng tình lớn của dư luận xã hội. Vấn đề tham nhũng, sai phạm của cán bộ gây thua lỗ, thiệt hại lớn về kinh tế cho nhà nước là không mới, nhưng thời gian qua chưa được xử lý một cách công khai, đúng pháp luật. Việc này còn liên quan đến công tác đánh giá, bổ nhiệm cán bộ bởi không ít trường hợp như ông Trịnh Xuân Thanh khi có dấu hiệu vi phạm thì lại được điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn, trong khi bỏ qua những sai phạm nghiêm trọng của cán bộ đó.

Trong các nội dung chỉ đạo, Tổng Bí thư còn yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xem xét lại việc kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2010 - 2015 và ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương); chỉ đạo chặt chẽ các đoàn kiểm tra xem xét, kết luận bảo đảm đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào; chỉ đạo tiến hành khẩn trương các công việc được giao và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Vấn đề gây bức xúc trong xã hội lâu nay đó là trong khi đất nước ta còn nghèo, phải vay tiền nước ngoài để đầu tư phát triển, nợ công ngày một cao thì cùng với đó là nạn tham nhũng, lãng phí cũng ngày một tinh vi, phức tạp. Với sự vào cuộc và chỉ đạo nhanh chóng, cụ thể, chặt chẽ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dư luận và nhân dân đặt niềm tin lớn vào Đảng, Nhà nước, vào sự nghiêm minh của pháp luật để trừng trị, loại bỏ những phần tử thoái hóa, biến chất, phá hoại, hoang phí tài sản của nhà nước, nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có vùng cấm xử lý tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO