Hợp tác, liên kết và hội nhập

Bình Minh| 15/11/2017 08:59

Trong suốt những ngày diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, thông điệp hợp tác, liên kết và hội nhập liên tục được đề cập qua các diễn đàn, hội nghị hợp tác cho đến các bài phát biểu của lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đây là thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm chung của APEC, có ý nghĩa rất thiết thực khi các thành viên đang nỗ lực cao để đạt được kết quả cụ thể, từ đó củng cố, tăng cường lòng tin vào hệ thống thương mại đa phương và đóng góp vào nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế toàn cầu.

ADQuảng cáo

APEC đã từng bước hoàn thành được các mục tiêu mà tổ chức này hướng tới là tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy thương mại tự do toàn khu vực. Nhiều rào cản về thuế quan, thủ tục hành chính được dỡ bỏ, nhiều tiêu chuẩn được hợp nhất và nâng cao. Nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật được định hình đã giúp cho các nền kinh tế hội nhập và liên kết ngày càng tốt hơn, hình thành các chuỗi cung ứng, các chuỗi sản xuất, góp phần đưa các doanh nghiệp xích lại gần nhau.

Hiện nay, APEC đang hướng tới mục tiêu 2020, sau khi mục tiêu Bogor kết thúc thì các nền kinh tế thành viên đang hợp tác để định hình, xây dựng nên 1 tầm nhìn cho sự phát triển của APEC sau 2020. Trên cơ sở đó, APEC vẫn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, liên kết sâu rộng hơn nữa để thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư, dỡ bỏ các rào cản, đặc biệt thời gian qua các rào cản phi thuế quan tăng rất mạnh. Đây cũng sẽ là các trọng tâm của APEC trong những năm tiếp theo tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế ở khu vực và trên thế giới, đồng thời nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quan trọng.

Việc hợp tác, liên kết và hội nhập không chỉ ở tầm vĩ mô trên bình diện quốc tế, quốc gia mà ngay ở địa phương vấn đề này hiện nay cũng rất quan trọng. Đối với Đắk Nông, hoạt động hợp tác, liên kết cũng được tỉnh chú trọng triển khai thực hiện. Trong đó, hoạt động hợp tác, liên kết trong sản xuất nông nghiệp được khuyến khích. Thực tế, các doanh nghiệp cũng đã chủ động liên kết với nông dân trong sản xuất bền vững cà phê, hồ tiêu, đậu nành, đậu phộng, ngô, bông vải, mía đường…

Chỉ tính riêng cây cà phê, toàn tỉnh đã có 20.000 ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như: 4C, UTZ Certified, Rain Fores, tập trung nhiều ở Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil với khoảng 15.000 hộ tham gia. Những kết quả trong liên kết, hợp tác đã góp phần đưa hoạt động sản xuất nông nghiệp từng bước nâng cao về giá trị, định hình về chuỗi giá trị và vấn đề quan trọng hơn là đưa sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng, phát triển thương hiệu nông sản Đắk Nông trên thị trường.

ADQuảng cáo

Xu thế hợp tác, liên kết và hội nhập là tất yếu, nhất là trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thế nhưng, đối với Đắk Nông xu hướng này vẫn còn khá “khiêm tốn”, nhiều khi còn dừng lại ở dạng mô hình. Nhiều bất cập trong liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân đã để lại những bài học, mà thất bại trong liên kết sản xuất đối với cây bông vải, cây mía… là một ví dụ. Nguyên nhân một phần là do hợp đồng liên kết chưa chặt chẽ, sự thiếu chuyên nghiệp của không ít người dân đã dẫn đến “phá sản” kết quả hợp tác.

Còn hiện nay, việc liên kết sản xuất đậu phụng giữa người dân trên địa bàn huyện Chư Jút với doanh nghiệp cũng còn nhiều điều phải bàn, vì những bất đồng giữa hai bên chưa được giải quyết. Để xây dựng được chuỗi liên kết trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, bên cạnh đẩy mạnh quy hoạch, quản lý quy hoạch, doanh nghiệp và người dân phải xác lập được những thỏa thuận mang tính pháp lý cao trên cơ sở đáp ứng được quyền lợi, trách nhiệm cho nhau.

Đối với sản xuất alumin, nhôm, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1439/QĐ-TTg về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Đắk Nông đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quyết định này đã xác định rõ xây dựng Đắk Nông thành vùng trung tâm công nghệ khai thác, chế biến bô xít, nhôm của cả nước. Vì thế, việc hợp tác, liên kết trong sản xuất alumin, chế biến nhôm là tất yếu, nhằm tạo thành một chuỗi giá trị vừa tiêu thụ được alumin, vừa nâng cao giá trị hàng hóa mà đầu ra là nhôm và các sản phẩm sau nhôm.

Hợp tác, liên kết và hội nhập đang là xu hướng có tính bắt buộc. Đây là xu hướng phát triển bền vững, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị, sự cạnh tranh và phát triển thương hiệu hàng hóa. Do vậy, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp lẫn người nông dân, việc chủ động có các chính sách hợp lý, nâng cao nhận thức và chủ động trong liên kết, hội nhập có vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác, liên kết và hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO