Hiểm họa từ việc nuôi chó thả rông

Thùy Dương| 23/04/2014 10:11

Theo ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế Gia Nghĩa thì từ ngày 28/3 đến 18/4, đơn vị đã tiếp nhận 10 trường hợp bị chó thả rông cắn nên phải tiêm huyết thanh kháng dại và tiêm phòng vắcxin dại.

ADQuảng cáo

Ngoài nguy cơ lây truyền bệnh dại, chó thả rông còn là nỗi lo đối với nhiều người khi tham gia giao thông. Chị Phạm Thị Diễm, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung bức xức nói: "Sáng 18/4 vừa qua, khi đi qua khu vực đường Lê Thánh Tông, từ trong vỉa hè một con chó bất ngờ lao như tên bắn băng ngang đường làm tôi mất tay lái, suýt đâm vào một chiếc xe môtô chạy ngược chiều”.

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh thì hàng năm, để phòng chống bệnh dại trên động vật, ngành đã tổ chức tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo định kỳ và bổ sung. Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi chó chưa chấp hành quy định tiêm phòng bệnh dại.

Trong khi đó ở nhiều nơi, người dân lại không có thói quen nuôi nhốt chó ở trong nhà mà vẫn để chó thả rông ngoài đường, nguy cơ lây truyền bệnh dại là rất cao. Theo kế hoạch thì đơn vị có trách nhiệm thành lập đội bắt chó thả rông, động vật nghi mắc bệnh dại và phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện bắt chó thả rông ở các khu đô thị, nơi đông dân cư.

ADQuảng cáo

Tuy đến nay, Chi cục đã cử cán bộ đi tập huấn các lớp về kỹ thuật bắt chó, nuôi nhốt… nhưng hiện tại việc thành lập được đội bắt chó thả rông gặp nhiều khó khăn do không có nguồn kinh phí. Chó thả rông ở nơi công cộng, nơi đông dân cư và khu đô thị là mối nguy hiểm của cộng đồng. Nếu chó dữ cắn người thì gây thương tích, đặc biệt đối với các loại chó to lớn và rất hung dữ, khi tấn công người sẽ gây thương tích nặng.

Nguy hiểm hơn, chó cắn có thể truyền bệnh dại cho người, gây tốn kém kinh phí tiêm phòng vắcxin và đe dọa đến tính mạng của nạn nhân. Vì vậy hiện tại, để hạn chế bệnh dại phát sinh các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dại.

Các tổ chức, cá nhân nuôi chó phải chấp hành quy định tiêm phòng bệnh dại định kỳ, bổ sung của cơ quan thú y và phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà không được thả rông, không được để chó cắn người…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ việc nuôi chó thả rông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO