Góp sức đẩy lùi hiểm họa ma túy

Tường Mạnh| 15/12/2017 09:03

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, do Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức mới đây, một con số đưa ra khiến cộng đồng xã hội cần phải quan tâm, đó là tình hình người nghiện mà túy và tội phạm buôn bán ma túy vẫn đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo

Cụ thể, cả nước thống kê được 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 11.831 người và 58 địa phương có người nghiện tăng. Đặc biệt,  các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra bắt giữ 22.346 vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy (tăng 3.031 vụ và 3.493 đối tượng so với năm 2016); thu giữ 906,7 kg heroin (tăng 49%), 856,9kg và 979.487 viên ma túy tổng hợp (tăng 129%), 376,4 kg cần sa khô, 111 kg cần sa tươi, 108 kg cỏ Mỹ, 17,6 kg Ketamine. Tuy nhiên, những số liệu trên đây chỉ mới là “phát hiện, bắt giữ” được, còn trong thực tế chắc chắn sẽ nhiều hơn.

Một thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong cả nước luôn tăng cường, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhằm làm chuyển biến cơ bản công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Lực lượng chức năng cũng luôn có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Bằng việc liên tục tổ chức lực lượng mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, cơ quan chức năng đã triệt xóa các đường dây mua bán trái phép, các tụ điểm phức tạp, phần nào cắt nguồn cung cấp ma túy.

Thế nhưng, như đã nói trên, tình hình người nghiện ma túy và tội phạm về ma túy vẫn đang có những diễn biến phức tạp, theo chiều hướng tăng thêm. Tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trái phép cũng ngày càng phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi, xuất hiện những dạng ma túy mới, tính chất nguy hiểm hơn. Điều đáng lo ngại là, ở các địa phương liên tục xuất hiện các đối tượng nghiện ma túy có những hành vi điên cuồng, liều lĩnh, gây ra các vụ án mạng kinh hoàng, sự bất ổn cho xã hội.

ADQuảng cáo

Ma túy làm cho con người mất tự chủ, không còn điểm dừng trong hành động. Tội trộm cắp, cướp giật và nhiều tội ác man rợ khác đã xảy ra mà đối tượng gây án thường là những người nghiện ngập. Khi cơn nghiện đến, họ sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để thỏa mãn cơn nghiện. Ma túy với sự cám dỗ ma quái của nó đã trở thành nạn dịch lây lan khắp toàn cầu. Ma túy sẵn sàng hủy diệt bất cứ ai trên con đường của nó. Nghiện ma túy không những làm hao mòn sức khỏe, bị bệnh tật, ốm đau mà làm cho con người ta trở nên lười biếng, sống bê tha, vi phạm pháp luật, mất danh dự, phẩm chất, mất cả những mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.

Tác hại, mối lo luôn hiện hữu như vậy, nhưng xem ra cuộc chiến phòng, chống ma túy vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại về nhiều mặt. Chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, với ưu tiên tăng cường tuyên truyền phòng ngừa ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới. Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu, triển khai ứng dụng các phương pháp điều trị những rối loạn do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới để kiểm soát hành vi loạn thần, ngáo đá gây hậu quả cho xã hội.

Rõ ràng, bên cạnh sự kiên quyết đấu tranh của lực lượng chức năng thì rất cần có sự chung tay, góp sức của các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, nhà trường, gia đình... trong việc đẩy lùi hiểm họa ma túy. Đặc biệt, công tác tuyên truyền cần theo phương châm để gia đình, cộng đồng, quần chúng nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, các đối tượng nguy cơ cao hiểu rõ tác hại của ma túy và có ý thức tránh xa sự cám dỗ ma quái của nó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức đẩy lùi hiểm họa ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO