Giữ rừng là trọng tâm

Tường Mạnh| 22/09/2017 11:01

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định số 1501 ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 15 ngày 13/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 13 ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể phải nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm quản lý, điều hành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật, tích cực tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ trọng tâm.

Có thể nói, lâu nay, vấn đề quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn là chuyện “dài kỳ nhiều tập”, được nêu lên rất nhiều trong các cuộc họp của tỉnh và được tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt. Đặc biệt, với quan điểm “lấy chống làm nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đột phá”, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung rà soát, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được giao rừng và cho thuê rừng nhưng có sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Vì vậy, trong thời gian gần đây, theo sự chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan pháp luật của tỉnh đã vào cuộc một cách quyết liệt, bằng việc kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, tiếp tay, bao che cho việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng bị đưa ra ánh sáng pháp luật. Cơ quan chức năng cũng tập trung đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm, các đối tượng “bảo kê, đầu nậu” liên quan đến phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Những vụ phá rừng cũng được xử lý nghiêm minh, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Rõ ràng, với kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một lần nữa, tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục vào cuộc giữ rừng và phải xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Điều đáng nói ở đây, không dừng lại ở sự chỉ đạo chung chung, kế hoạch của UBND tỉnh đặt ra các nội dung, phân công nhiệm vụ thực hiện, trách nhiệm của mỗi ngành chức năng rất cụ thể.

Đáng chú ý, Sở Nông nghiệp - PTNT là đơn vị chủ trì, triển khai thực hiện 11 nhiệm vụ trọng tâm, chưa kể các nội dung phối hợp với các sở, ngành khác. Điển hình, Sở Nông nghiệp-PTNT chủ trì các nội dung: Thực hiện nghiêm túc việc dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên; quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ; kiểm tra, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp của các doanh nghiệp tư nhân thuê đất, thuê rừng trên địa bàn tỉnh; kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng có sai phạm hoặc có nguy cơ gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân...

Kế hoạch đã ban hành với những nội dung, biện pháp cụ thể, chặt chẽ, nhưng điều quan trọng hơn cả là việc triển khai thực hiện trong thực tế như thế nào mới là điều quan trọng. Bởi vì, mặc dù được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều chỉ đạo hết sức quyết liệt, nhưng rồi tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng, hủy hoại tài nguyên rừng vẫn luôn diễn biến phức tạp, nhiều cánh rừng vẫn ngày ngày “đội nón ra đi”.

Do đó, yêu cầu đặt ra ở đây là các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần phải tiếp tục xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, với sự đồng thuận cao trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch phải bảo đảm đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở và duy trì thường xuyên, liên tục, nghiêm túc, tránh hình thức. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ rừng là trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO