Đường phố thành rạp đám cưới

Bình Minh| 07/02/2018 08:43

Cách đây vài hôm, tôi được mời dự đám cưới con của một bác cùng phường. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như đám cưới được tổ chức trong khuôn viên hợp lý hoặc tại một nhà hàng nào đó. Nhưng ở đây là đám cưới được tổ chức ngay trên đường phố.

ADQuảng cáo

Chiếc phông màn đủ màu sắc được kéo theo con đường dài cả trăm mét và nằm nguyên trong lòng đường khiến con đường này bình thường cũng tương đối rộng lớn thì nay chỉ còn một lối đi rất nhỏ. Trong khi, xe cộ của khách đi ăn cưới cũng phải để ngay trên lòng đường dài tương đương với chiếc phông màn của đám cưới khiến cho những người tham gia giao thông đành phải đi vòng qua con đường khác “tránh” đám cưới.

Thời điểm cuối năm đến nay đang là "mùa" cưới nên việc chứng kiến đám cưới được tổ chức ngay trên đường đô thị có lẽ không phải là chuyện xa lạ đối với nhiều người. Qua tìm hiểu thì việc làm này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết là sự tiện lợi cho gia chủ vì đám cưới được tổ chức ngay trước mặt nhà, thuận trong việc tiếp đãi bà con gần xa; việc này cũng còn "tiết kiệm" được một khoản chi phí vì không phải thuê nhà hàng...

ADQuảng cáo

Còn ở góc độ văn hóa, theo các nhà chuyên môn thì cách sống theo kiểu làng xã, văn hóa nông nghiệp đã ăn sâu khiến nhiều người "cư xử" chưa phù hợp với môi trường văn hóa đô thị. Quan niệm khá phổ biến là “Việc của nhà mình là quan trọng nhất”, trong nhiều trường hợp, họ không quan tâm, để ý việc dựng rạp ra đường sẽ ảnh hưởng tới cộng đồng như thế nào. Còn với cộng đồng, nhiều người cho rằng nhà tôi có việc, anh đi qua đương nhiên anh phải tránh!

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đám cưới được tổ chức trên đường phố tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, khách đến ăn cưới và ngay cả chính người của gia đình chủ đám cưới. Có nhiều đám cưới kéo dài cả buổi chiều, loa nhạc inh ỏi gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của khu dân cư. Nhà nước đã có các văn bản hướng dẫn tổ chức việc cưới, việc tang lành mạnh, tiết kiệm. Trong điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn eo hẹp không thể thuê các địa điểm tổ chức đám cưới chuyên nghiệp được thì có thể tổ chức tiệc tùng nhỏ gọn trong khuôn viên an toàn của gia đình.

Trước tình trạng tận dụng đường phố tổ chức đám cưới thì các cấp chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên để từng bước nâng cao nhận thức cho người dân. Việc tổ chức đám cưới như thế không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tìm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho nhiều người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường phố thành rạp đám cưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO