Đừng lạm dụng việc tổ chức hiếu hỉ!

Hoàng Thanh| 28/08/2017 10:35

Mới đây, gia đình tôi được một người thân ở huyện Đắk Glong gửi thiệp mời dự liên hoan mừng “Nhân dịp cháu trúng tuyển đại học trở thành tân sinh viên”. Nhận tấm thiệp mời hết sức “trang trọng” và cũng hơi... lạ này, gia đình tôi cũng hết sức phân vân không biết có nên đi dự hay không vì nhiều lẽ tế nhị.

ADQuảng cáo

Trước đó, một gia đình ở huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã đặt hàng chục mâm cỗ ở nhà hàng mừng con trai trúng tuyển đại học đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Ấn tượng hơn, tấm thiệp mời dự tiệc đậu đại học được thiết kế giống hệt thiệp mời đám cưới, thu hút hàng chục nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đại đa số ý kiến đều cho rằng, đậu đại học hiện nay là một việc bình thường, không nên tổ chức tiệc tùng linh đình mà chỉ nên gói gọn trong gia đình, người thân.

Đầu tháng 8 mới đây, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), một gia đình có con đi xuất khẩu lao động cũng tổ chức liên hoan, mời bà con tới dự. Điều đáng nói, gia đình này còn thuê dựng rạp và dàn nhạc để góp vui. Hôm tổ chức, nhiều người mượn cớ bận việc khước từ, khiến gia chủ “ế” tới vài mâm cỗ. Trước đó, một gia đình khác có con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cũng mời tới hơn 10 mâm cỗ và cũng diễn ra tình cảnh tương tự.

ADQuảng cáo

Có con đậu đại học hay có việc làm là một niềm vui và việc tổ chức liên hoan không có gì sai trái, không bị ràng buộc bởi một quy định pháp luật nào. Thế nhưng, việc nhiều gia đình lại xem đó là một sự kiện lớn, rồi tổ chức tiệc tùng, ăn uống linh đình, in cả thiệp mời rất hoành tráng giống như thiệp mời đám cưới để mời người thân, bà con hàng xóm tới dự xem ra khá... phản cảm.

Thiết nghĩ, hiện nay toàn xã hội đang ra sức kêu gọi xây dựng đời sống văn hóa, với những quy định rõ ràng trong hương ước, quy ước của các khu dân cư về việc tổ chức hiếu hỉ. Vì vậy, việc hạn chế mời mọc, tổ chức ăn mừng linh đình là điều hết sức cần thiết, nhất là đối với những sự kiện rất đỗi bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Nói một cách khác là chúng ta không nên lạm dụng việc tổ chức hiếu hỉ một cách thái quá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng lạm dụng việc tổ chức hiếu hỉ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO