Đơn xin thoát nghèo

Hưng Nguyên| 15/10/2019 08:48

Từ đơn xin thoát nghèo ngắn gọn với lý do muốn giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước của chị Phan Thị Ngọc Quyên (43 tuổi) ở thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) gửi cơ quan chức năng, tôi tìm về gia đình chị để hiểu về hoàn cảnh và nghe chị nói về quyết định không phải ai cũng mạnh dạn làm này.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Quyên có 7 thành viên, 2 vợ chồng,  4 người con và mẹ chồng năm nay 85 tuổi. Từ năm 2016, gia đình chị được công nhận là hộ nghèo. Với nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng 4 người con của chị đều được tạo điều kiện tốt nhất để đến trường.

Đến nay, 2 người con của chị đã học xong 12, một người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, 1 người con đang học nghề. Người con thứ 3 đang học lớp 11, đứa út học lớp 6. Chính việc lo cho các con ăn học khiến gia đình chị gặp nhiều khó khăn và cái nghèo cứ đeo bám. Gia đình chị Quyên mang nhiều điểm chung của các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là đông con, con cái học hành, không có nguồn thu nhập thường xuyên.

Dù nghèo nhưng những đứa con của chị Quyên đều được học hành đến nơi đến chốn

Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực, bằng tiền tích cóp, vay mượn và tiền con đi xuất khẩu lao động gửi về, tháng 2/2019, gia đình chị Quyên đã xây được ngôi nhà hơn 100m2 với gần 80 triệu đồng thay thế căn nhà tạm bợ, dột nát. Dù chưa hoàn thiện nhưng căn nhà đủ che mưa, che nắng cho cả gia đình. Điều quan trọng nhất là gia đình chị đã tạo được nguồn thu nhập từ việc con đi xuất khẩu lao động mặc dù tiền vay mượn để làm thủ tục cho con còn chưa trả hết.

ADQuảng cáo

Đặc biệt là gia đình chị đã tạo được nhiều nguồn thu nhập - đây là nền tảng để gia đình chị vươn lên thoát nghèo, thoát nghèo bền vững từ cà phê, tiêu. Sau 15 năm lập nghiệp, gia đình chị Quyên đang có 3 ha đất được mua thành nhiều đợt từ năm 2014 đến 2016 tích cóp lại. Nhưng do không có tiền đầu tư trồng và chăm sóc cà phê nên đất không tạo được nguồn thu. Mãi đến năm 2016, gia đình chị mới bắt đầu trồng cà phê, tiêu và vụ vừa qua gia đình đã thu được 3,5 tấn cà phê và 2 tạ tiêu. Từ nền tảng kinh tế đó, gia đình chị Quyên đã viết đơn xin thoát nghèo.

Ngôi nhà chưa hoàn thiện nhưng đủ vững chãi cho cả gia đình

Chính sách của Nhà nước ta đang dành nhiều quyền lợi cho hộ nghèo như: ưu đãi vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật; xây nhà ở, nhà vệ sinh; dịp lễ tết, hộ nghèo còn được hỗ trợ nhu yếu phẩm và quà của các tổ chức từ thiện… Xét thấy gia đình mình đủ khả năng để không nhận các quyền lợi ấy không phải ai cũng dám và mạnh dạn làm. Chính vì thế, câu chuyện xét công nhận hộ nghèo, hộ thoát nghèo tại các địa phương thời gian qua vẫn gặp rất nhiều khó khăn bởi còn nhiều người dân khư khư giữ thói quen trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Câu chuyện về ý thức tự thân nỗ lực vươn lên trong cuộc sống không trông chờ ỷ lại của gia đình chị Quyên hi vọng sẽ truyền cảm hứng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Mang đến nguồn năng lượng tích cực để những hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn xin thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO