Dịch vụ công và yêu cầu trách nhiệm

Tường Mạnh| 21/07/2017 10:08

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3707/UBND-TTĐT về việc tham mưu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, với việc yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã xây dựng quy trình thực hiện đối với từng thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, danh mục TTHC cần được triển khai thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các sở, ban, ngành, địa phương lên đến 354 thủ tục.

ADQuảng cáo

Theo đó, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. “Dịch vụ công mức độ 3” là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Còn “Dịch vụ công mức độ 4”, ngoài thông tin đầy đủ như ở mức độ 1, các mẫu đơn, hồ sơ cho phép tải về như ở mức độ 2, gửi trực tuyến hồ sơ và thực hiện các giao dịch qua mạng như ở mức độ 3, việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến, việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện.

ADQuảng cáo

Hiện tại, các dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cung cấp đã được triển khai đến mức độ 2 và 3. Thực tế, lâu nay, trên Cổng thông tin điện tử Đắk Nông đã có “Dịch vụ công mức độ 3”, với việc đăng tải các TTHC của các sở, ngành, địa phương rất phong phú, đa dạng thuộc rất nhiều lĩnh vực.

Trước hết, phải khẳng định, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có rất nhiều tiện ích nhằm mục tiêu cải cách TTHC, giúp tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu các loại hồ sơ, thủ tục cần thiết và đăng ký nộp hồ sơ, giải quyết theo hình thức trực tuyến. Vì vậy, trong thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đã thu hút rất nhiều tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ để mong cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương quan tâm giải quyết, xử lý. Thế nhưng, việc giải quyết, xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng, nhất là UBND các huyện thông qua dịch vụ công trực tuyến thời gian qua xem ra còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục.

Thực tế cho thấy, nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đối với việc sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến trong giao dịch hàng ngày rất lớn. Khi sử dụng, ai cũng mong muốn được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết, xử lý nhanh các loại hồ sơ, TTHC để đáp ứng yêu cầu công việc cần thiết của mình. Vì vậy, điều quan trọng nhất, cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết, xử lý các hồ sơ, TTHC trên môi trường mạng cần phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy được vai trò của dịch vụ công trực tuyến một cách đúng nghĩa, góp phần giảm bớt phiền hà, tạo niềm tin cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ công và yêu cầu trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO