Để thông suốt, nhất quán thực hiện Nghị quyết 128

Bình Minh| 20/10/2021 09:04

Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch bệnh Covid-19” có hiệu lực từ ngày 11/10 đã đánh dấu bước chuyển lớn trong tư duy, quan điểm chống dịch của cả nước. Với nghị quyết này, cả nước tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 và nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại dù có dịch.

ADQuảng cáo

Nghị quyết 128 đã xác định rất rõ định hướng với 3 nội dung quan trọng là: Thích ứng an toàn, linh hoạt với thực tế và yêu cầu hiệu quả trong kiểm soát dịch Covid-19. Ở góc độ địa phương, các ý kiến nhấn mạnh rằng, việc nhanh chóng ban hành ngay quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội là rất cấp thiết. Trong triển khai thực hiện Nghị quyết 128, các địa phương trong tỉnh phải nhất quán, thông suốt, tuyệt đối không được ban hành các quy định trái với chỉ đạo của cấp trên. Trong đó, vấn đề quan trọng là bảo đảm hoạt động giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển bảo đảm an toàn và các yêu cầu phòng, chống dịch. Nếu để tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc thực thi chính sách mới này thì vấn đề cát cứ cục bộ sẽ khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy và cản trở sự phát triển. Trong thực thi Nghị quyết 128, vấn đề đặt ra là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc phân cấp, phân quyền, phân công, phối hợp, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát giữa các cơ quan, chính quyền các địa phương.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải bảo đảm việc lưu thông, giao thông vận tải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không ban hành giấy phép con, không cát cứ, không chia cắt, không để mỗi địa phương làm một kiểu. Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương khi ban hành văn bản dứt khoát không được trái với các quy định của Trung ương.

ADQuảng cáo

Khi chúng ta phải mở cửa để hoạt động kinh tế sôi động trở lại thì khả năng dịch bệnh là rất khó tránh khỏi. Do vậy, phải chấp nhận một mức độ của dịch bệnh ở một mức cho phép. Khi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt 70% dân số thì sự lây lan này không còn nguy hiểm nữa. Lý do là 98% số người đã tiêm chủng đều có thể tự nhiễm và tự khỏi. Nhờ đó, hệ thống y tế không bị quá tải và sẽ tăng cường được năng lực để chữa trị cho tất cả người bị bệnh. Trách nhiệm chính của chúng ta hiện nay là kết hợp hài hòa giữa khống chế dịch bệnh với phục hồi kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Còn nhiều việc phải làm ở cấp độ địa phương để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết vào thực tế. Trước mắt cần quyết liệt chống tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” trong bối cảnh một nền kinh tế, xã hội phát triển chung và thống nhất. Trong điều kiện thị trường, Nhà nước can thiệp bằng công cụ chính sách nhưng phải đồng bộ và hiệu quả cho toàn cục. Nếu xảy ra cát cứ, cục bộ ngành, địa phương sẽ cản trở cho sự phát triển và tác động bất lợi cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để thông suốt, nhất quán thực hiện Nghị quyết 128
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO