Dân vận và an dân

Tường Mạnh| 05/05/2017 10:08

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã có Công văn số 600-CV/TU về việc tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”. Sở dĩ có sự chỉ đạo trên là do qua kiểm tra, theo dõi cho thấy, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận 114, nên hiệu quả công tác dân vận còn thấp.

ADQuảng cáo

Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”. Đặc biệt, toàn tỉnh cần khắc phục những hạn chế có tính hình thức, hiệu quả thấp ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhận thức chưa đầy đủ về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 1892/UBND-KGVX ngày 14/4/2017 về việc tăng cường công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước. Công văn nêu rõ, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã tăng cường triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho thấy, công tác dân vận không chỉ là công việc của Mặt trận, các đoàn thể mà là công việc thường xuyên và quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Bởi vì, công tác dân vận của chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước đóng một vai trò hết sức quan trọng, liên quan đến mọi mặt đời sống của nhân dân, nhất là trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nếu cấp ủy, chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước không quan tâm, chú trọng đến công tác dân vận, tất yếu sẽ nảy sinh những khiếu kiện kéo dài trong dân.

ADQuảng cáo

Rõ ràng, nếu làm tốt công tác dân vận thì mới giải quyết được vấn đề khiếu kiện, khiếu nại, góp phần yên dân, giúp dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, nơi nào, đơn vị nào lãnh đạo quan tâm đúng mức và có những chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn thì ở nơi đó sẽ thực hiện tốt công tác dân vận. Quy trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận của chính quyền, cơ quan hành chính không những  gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống nhân dân mà còn gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần, thái độ ”trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Công tác dân vận còn đặt trong mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nhất quán quan điểm và hành động. Chính quyền, các cơ quan, đơn vị có thực hiện nghiêm túc các loại hình dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh thì mới ngăn chặn được những hành vi sách nhiễu, xâm phạm đến các quyền lợi và lợi ích chính đáng của nhân dân. Cùng với việc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tăng cường đi cơ sở, bám sát địa bàn để gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Phải khẳng định, có làm tốt được công tác dân vận thì mới tạo được sự đồng thuận trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân khi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, đơn vị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận và an dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO