Con voi và lỗ kim

Bình Minh| 23/05/2018 07:58

Vụ án gỗ lậu Phan Hữu Phượng (50 tuổi) còn có biệt danh là Phượng "râu” trú tại thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) hiện vẫn đang được C49 (Bộ Công an) tiếp tục điều tra làm rõ. Thế nhưng, một vấn đề lớn mà dư luận đặt ra hiện nay là vì sao tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ lậu với quy mô lớn kéo dài từ năm 2013 và đi qua nhiều tầng nấc của nhiều cơ quan, đơn vị nhưng đến nay mới lại bị phát hiện và ngăn chặn?

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, để vận chuyển gỗ lậu với số lượng lớn từ Vườn Quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk) đi qua quốc lộ 14C đến thị trấn Ea T’ling, riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải qua 1 đồn biên phòng, 3 trạm kiểm lâm, 1 đồn công an và 4 xã của huyện Chư Jút.

Cụ thể các cơ quan, đơn vị này là Đồn biên phòng Nậm Na (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh); Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 Đắk Wil, Trạm Quản lý bảo vệ rừng Đắk Lâu, Trạm Quản lý bảo vệ rừng Bãi Cát (đều thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil); Đồn Công an Ea Pô (Công an huyện Chư Jút) và phải đi qua địa bàn của các xã là Đắk Wil, Ea Pô, Nam Dong và Tâm Thắng.

Rõ ràng trên “cung đường gỗ lậu” này tại các địa bàn có đầy đủ các lực lượng chức năng và các cấp chính quyền địa phương nhưng vụ việc chỉ được phát hiện khi C49 cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ Công an vào cuộc cũng đã phần nào cho thấy tính chất nghiêm trọng và phức tạp của vụ án.

ADQuảng cáo

Dư luận cho rằng, các chuyến xe chở gỗ lậu của Phượng "râu" như những "con voi”, còn các cơ quan, đơn vị chức năng trên “cung đường gỗ lậu” như “lỗ kim khổng lồ" đã giúp “con voi chui lọt lỗ kim”. Ngoài ra, bốn cuốn sổ của Phượng "râu" ghi tên những người mà đối tượng này đã chung chi tiền cũng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đến nay, chưa thể khẳng định có hay không việc tiếp tay cho Phượng “râu” phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép vì đang chờ kết quả điều tra nhưng một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng đã có sự buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của các đơn vị có trách nhiệm bảo vệ rừng tại địa phương xảy vụ việc suốt trong nhiều năm qua. Và một điều đáng nói hơn là diện tích rừng lớn bị tàn phá để khai thác gỗ lậu là không thể phục hồi, cứu vãn được nữa.

Sự việc “con voi chui lọt lỗ kim” này mới thấy rằng, dù việc đóng cửa rừng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhiều năm nay nhưng tình trạng phá rừng, vận chuyển gỗ lậu vẫn diễn ra rất phức tạp trên địa bàn Tây Nguyên.

Qua sự việc xảy ra ở Chư Jút cho thấy cần nhanh chóng chấn chỉnh và quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý bao che nạn phá rừng từ ngay trong bộ máy cán bộ các cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con voi và lỗ kim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO