Còn bị động trong phòng chống sốt xuất huyết

Lan Hương| 19/09/2019 09:23

Năm 2019 tình hình sốt xuất huyết diễn biến phức tạp trong cả nước. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến đầu tháng 9, cả nước có trên 105.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 10 trường hợp tử vong.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông là địa phương có số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cao trong cả nước, với 415,4 ca mắc bệnh trên 100.000 dân. Theo thống kê của ngành Y tế Đắk Nông, tính đến ngày 13/9/2019, toàn tỉnh ghi nhận 3.989 ca mắc bệnh tại 8/8 huyện, thị xã, tăng hơn 18 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý là Đắk Nông đã có ca mắc bệnh sốt xuất huyết tử vong đầu tiên ngày 12/9, trường hợp này tạm trú tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung, Gia Nghĩa. Sau trường hợp tử vong này, ngành Y tế khẳng định tiến hành xử lý triệt để ổ dịch. Tiếc rằng cho đến nay các hộ dân vùng ổ dịch vẫn chưa thấy biện pháp ứng phó kịp thời nào, thay vào đó thì cán bộ, nhân viên y tế đến một số hộ gia đình lân cận để “bắt muỗi”, ghi nhận vùng dịch (?). Việc này cho thấy biện pháp ứng phó nhanh, kịp thời đối với vùng, ổ dịch còn hạn chế, chưa hiệu quả.

ADQuảng cáo

Tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung là một trong những ổ dịch nhiều năm nay. Tuy vậy, việc chủ động trong phòng chống dịch bệnh chưa được quan tâm, đó là chưa đẩy mạnh các công cụ tuyên truyền để người dân phòng dịch; đó là ngành Y tế chưa thực hiện đợt phun thuốc diệt muỗi nào tính từ đầu năm 2019 đến nay. Nếu mở rộng ra toàn tỉnh thì cũng tương tự và là nguyên nhân dẫn đến số ca mắc tăng mạnh đến như vậy.

Tìm hiểu lý do thì được biết năm 2019 do những xáo trộn về việc sắp xếp bộ máy, con người nên ngành Y tế chưa chủ động được kế hoạch, kinh phí trong phòng chống dịch sốt xuất huyết. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh thì rơi vào tình thế bị động, gặp khó khăn trong biện pháp dập dịch...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn bị động trong phòng chống sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO