Có nên cho trẻ tiền tiêu vặt?

Bình Minh| 24/01/2018 09:02

Tôi có anh bạn năm nay có con học lớp 1 ở trung tâm thị xã Gia Nghĩa. Cậu bé rất được bà ngoại nhiều lần cho tiền mua quà ăn vặt. Biết chuyện, bố mẹ cậu bé lên tiếng nạt con, lần sau không được xin tiền bà nữa và cũng đã nói chuyện riêng với bà ngoại không nên cho cháu biết tiền sớm.

ADQuảng cáo

Nghe theo lời bố mẹ, cậu bé hứa lần sau không nhận tiền của bà ngoại cho nữa. Sau vài hôm, cậu bé về tâm sự, nhiều bạn cùng lớp với con đều có tiền mua đồ chơi, bánh kẹo trong thời gian ra chơi. Con thèm ăn thứ này, thích thứ kia nhưng không có tiền nên nhiều khi phải xin bạn ăn “ké”.   

Chuyện ở gia đình anh bạn cũng là chuyện của nhiều gia đình khác. Thực tế, nhiều bậc cha mẹ lâu nay lo nghĩ con biết tiêu tiền sớm sẽ hư hỏng, đua đòi. Thế nhưng theo các nhà tâm lý, vấn đề quan trọng là các bậc phụ huynh giải thích cho con hiểu, trân trọng đồng tiền, cùng con xây dựng kế hoạch chi tiêu một cách cơ bản. Và cũng rất khó với khái niệm như thế nào là sớm, như thế nào là muộn.

Cho con dùng tiền cũng là một cách dạy khi vào đời. Vấn đề là dạy như thế nào để chúng hiểu sử dụng tiền cho hợp lý. Trẻ thích tự chủ, khám phá những gì chưa biết. Nhiệm vụ của người lớn là hướng dẫn. Có thể có những lần sử dụng tiền không đúng ý cha mẹ, nhưng dần dần các bé sẽ biết. Việc bé thấy xung quanh các bạn xài tiền, bé cũng thích được như vậy là chuyện bình thường. Nếu không được bé sẽ cảm thấy mình thua thiệt và khi sự ham muốn không thể kiềm chế thì bé có thể nảy sinh tiêu cực có thể như là lấy cắp tiền ba mẹ, bắt nạt để lấy của bạn bè. Đó là những hành động đầu tiên hết sức nguy hiểm để hình thành những hành động thực sự nguy hiểm sau này.

Vì vậy, phụ huynh nên cho tiền bé, nhưng phải có nguyên tắc, tức là con phải làm gì, phải thực hiện hoặc đạt được những kết quả hợp lý nào (không phải thành tích) thì con sẽ được ba mẹ cho bao nhiêu hoặc thưởng thêm bao nhiêu. Ngoài ra, cha mẹ nên chia sẻ cho con hiểu về việc kiếm tiền khi con bắt đầu xài tiền, để trẻ cũng có thể đưa ra những quyết định chi tiêu sau khi đã cân nhắc trong số tiền mà trẻ có, việc này có lợi ích sau này trong việc sử dụng tiền của trẻ.

ADQuảng cáo

Nhiều bậc phụ huynh hiện rất băn khoăn nên cho con bao nhiêu tiền là hợp lý. Các chuyên gia khuyên rằng, tùy vào môi trường sống xung quanh mà các bậc phụ huynh cho con ít hay nhiều. Tuy nhiên, số tiền không nên quá nhiều mà chỉ vừa đủ với nhu cầu cần thiết của bé. Ngoài cho bé tiền tiêu vặt, các bậc phụ huynh cũng cần phải theo dõi sát sao chi tiêu của con xem con có tiêu tiền hợp lý hay không.

Nếu cho con một khoản tiền tiêu vặt định kỳ hàng tuần, con bạn có thể tiết kiệm để mua những thứ thật sự cần, được học cách quản lý tiền và lập kế hoạch chi tiêu. Với việc có một khoản tiền cố định, trẻ sẽ tự xoay xở trong số tiền đó và nếu thích mua món đồ nào đó nhiều tiền hơn, trẻ sẽ học cách tích lũy, tiết kiệm tiền dành dụm... Đừng tạo cho con suy nghĩ cứ xin tiền, sẽ có tiền.

Tiền kiếm không dễ dàng. Vì thế, nếu được thì các bậc phụ huynh hãy dạy con bạn những bài học "được - cho" để bé quý trọng đồng tiền. Khi trẻ làm việc nhà như lau dọn phòng, làm bếp, gấp quần áo... , bạn có thể thưởng cho con để trẻ biết rằng muốn có tiền phải lao động, tiền không phải là lá cây để hái bao nhiêu trên cây cũng được. Tuy nhiên, việc áp dụng "được - cho" này nên có giới hạn vì dễ làm trẻ có suy nghĩ lệch lạc rằng bạn phải trả công khi trẻ làm việc nhà.

Quan trọng hơn hết, các bậc phụ huynh hướng con đến việc tiết kiệm tiền. Một món đồ nhiều tiền hôm nay chưa mua được, trẻ phải học cách chi tiêu tích lũy để có tiền mua nó. Tính toán khéo léo là kỹ năng sống cần thiết không chỉ trong cách xài tiền mà còn rất đáng quý trong cuộc sống hàng ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên cho trẻ tiền tiêu vặt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO