Chưa hết trách nhiệm

Bình Minh| 03/10/2018 08:29

Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh, nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vốn vay của Ngân hàng Thế giới thực hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được đánh giá có vai trò rất lớn trong việc nâng cao đời sống cho người dân, góp phần tích cực vào thúc đẩy khu vực nông nghiệp, nông thôn phát triển.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, do thực hiện chưa hết trách nhiệm, chưa đến kết quả cuối cùng của các chủ đầu tư nên chương trình dù có vốn nhưng việc triển khai rất chậm, gây thiệt thòi lớn đối với người dân. Khác với việc giải ngân truyền thống (tức là giải ngân vốn trước, triển khai dự án sau) thì chương trình này ngoài số vốn được ứng trước khoảng 25% thì Ngân hàng Thế giới chỉ giải ngân vốn dựa theo kết quả thực hiện dự án. Vì thế, việc nhận thức chưa đầy đủ và ảnh hưởng của lối tư duy cũ, cũng như thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư trong tổ chức thực hiện Chương trình đã ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện chung.

Theo kế hoạch năm 2017, toàn tỉnh triển khai đầu tư 20 công trình nước sạch; trong đó, 13 công trình nâng cấp, sửa chữa, 7 công trình xây mới, tương ứng với số đầu mối cấp nước dự kiến khoảng 5.730 hộ gia đình. Tuy nhiên, tính đến hết năm 2017, UBND các huyện (chủ đầu tư) mới thực hiện được giai đoạn khảo sát thiết kế, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Đối với tiểu hợp phần cấp nước và vệ sinh cho các trường học, năm 2017, UBND các huyện chưa hoàn thành giai đoạn khảo sát thiết kế, lập báo cáo kỹ thuật công trình...

ADQuảng cáo

Do đó, nguồn vốn chưa được giải ngân theo kế hoạch. Được biết, trong năm 2017, tỉnh triển khai số vốn hơn 102 tỷ đồng, trong đó vốn ODA trên 94 tỷ và vốn đối ứng địa phương hơn 8,3 tỷ để triển khai các tiểu hợp phần thuộc cả 3 hợp phần. Tuy nhiên, kết quả triển khai trên thực tế chỉ thực hiện được hơn 1,8 tỷ đồng.

Qua câu chuyện ở Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh, nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, cho thấy, mặc dù kế hoạch đã có, nguồn vốn đã sẵn sàng nhưng do việc triển khai nhiệm vụ giao chưa quyết liệt, chưa hết trách nhiệm dẫn đến kết quả thực hiện chưa đâu vào đâu. Hệ quả của tình trạng này là người dân ở vùng nông thôn là những người thiệt thòi nhất, khi mà lợi ích chương trình mang lại lẽ ra đã được hưởng sớm hơn, thiết thực hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa hết trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO