Chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp

Đường Hồng Thắng| 02/08/2016 09:20

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác là nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Vì vậy, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, trước hết những đồng chí thường trực ủy ban kiểm tra quan tâm và chủ động tiến hành một cách có kế hoạch, tích cực và thường xuyên đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

ADQuảng cáo

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, hiện nay, bộ máy ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp cơ bản đã được kiện toàn đầy đủ thành viên ủy ban kiểm tra (kể cả ủy viên kiêm nhiệm), chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Nhìn chung, nhiệm kỳ này đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện cơ bản có trình độ chuyên môn và được đào tạo về lý luận chính trị. Trong đó, trình độ đại học và cao đẳng 90 đồng chí (2 thạc sĩ), chiếm 95,74%; cao cấp lý luận chính trị và đại học 57 đồng chí, chiếm 60,63%.

Song song với việc đào tạo nâng cao trình độ lý luận, công tác bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng luôn được chú trọng, quan tâm, nên cán bộ kiểm tra cơ bản đã được tham gia bồi dưỡng, tập huấn. Mặt khác, đội ngũ cán bộ kiểm tra đều có kinh nghiệm, thâm niên công tác trong ngành.

Nhờ quan tâm, thực hiện tốt khâu công tác cán bộ của ủy ban kiểm tra các cấp, đã giúp cho cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy các cấp giao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức đảng đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong mỗi địa phương, đơn vị.

ADQuảng cáo

Tuy vậy, so với yêu cầu, nhiệm vụ mới, đội ngũ cán bộ của một số ủy ban kiểm tra còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ năng lực chuyên môn, nhất là ủy ban kiểm tra ở cơ sở. Một số ủy ban trong thực hiện nhiệm vụ còn biểu hiện nể nang, né tránh, đùn đẩy lên cấp trên; phương pháp kiểm tra, giám sát có nơi, có sự việc còn lúng túng; năng lực dự báo về tình hình vi phạm ở một số lĩnh vực chưa cao dẫn đến việc xây dựng nội dung, chương trình thiếu trọng tâm, trọng điểm.

Để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần thực hiện tốt một số nội dung như: Chú trọng công tác giáo dục nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao bản lĩnh, đạo đức, phẩm chất, lối sống và dũng khí, văn hóa của người cán bộ kiểm tra.

Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải nắm vững quan điểm, tư tưởng chỉ đạo phương pháp cơ bản tiến hành công tác kiểm tra của Đảng. Đây là yếu tố then chốt, giúp cho các cuộc kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng thực hiện có hiệu quả, chất lượng. Chú trọng công tác quy hoạch công tác cán bộ ủy ban kiểm tra ngay từ đầu nhiệm kỳ, lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất, trình độ để có kế hoạch cử đi đào tạo lý luận chính trị và luân chuyển đào tạo thực tiễn rèn luyện, trưởng thành.

Thường xuyên bồi dưỡng, trau dồi nghiệp vụ nâng cao năng lực trình độ chuyên môn; nâng cao khả năng dự báo tình hình trong thực tiễn; bản lĩnh trước mọi cảm dỗ về lợi ích vật chất; có dũng khí đấu tranh với mọi hành vi vi phạm, tiêu cực; thường xuyên đúc rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao năng lực công tác.

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác là nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Vì vậy, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, trước hết những đồng chí thường trực ủy ban kiểm tra quan tâm và chủ động tiến hành một cách có kế hoạch, tích cực và thường xuyên đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO