Cho đi là còn mãi!

Tường Mạnh| 09/04/2018 09:19

Sáng mồng 1 Tết Mậu Tuất mới đây, trong khi đại gia đình tôi đang quây quần bên nhau để chúc mừng năm mới, lì xì cho con cháu trong nhà, đứa cháu trai (con của cô em ruột tôi) đang học lớp 10 đã có một hành động hết sức bất ngờ đó là... tặng sách cho mọi người.

ADQuảng cáo

Có lẽ được mẹ “tư vấn” và có sự chuẩn bị từ trước, cu cậu ôm trong tay một chồng sách gần 10 cuốn được bọc giấy hoa rất đàng hoàng và trân trọng tặng từng cuốn cho bà ngoại, các cậu mợ, dì dượng... đang có mặt.

Quả thật, lúc đầu ai nấy đều cảm thấy rất ngạc nhiên về việc tặng sách đầu năm mới này vì lâu nay chưa có thông lệ và chỉ có chuyện người lớn lì xì, mừng tuổi cho con cháu mà thôi. Nhưng rồi qua câu chuyện, mọi người trong đại gia đình tôi đều rất cảm động vì việc tặng sách của đứa cháu trai cũng mang một ý nghĩa hết sức nhân văn. Trước tết, được mẹ cho tiền, thay vì mua sắm linh tinh, cu cậu ra nhà sách cẩn thận lựa chọn những cuốn sách có nội dung bàn luận về cuộc sống, cách đối nhân xử thế, tương ứng với tính cách, lối sống của từng người thân trong nhà mà nó cảm nhận được để mua về tặng.

Mỗi cuốn sách có nội dung khác nhau, nhưng có lẽ cậu cháu muốn thông qua đó để thể hiện tình cảm, lòng cảm ơn đối với những người lớn tuổi, họ hàng thân thích đã giúp đỡ bản thân và gia đình nó trong cuộc sống, học tập hàng ngày. Ai nấy đều tấm tắc khen ngợi, vậy là cu cậu đã lớn và có phần chín chắn rồi, chứ không còn lông bông, chỉ thích chơi games như lâu nay nữa.

Riêng tôi được đứa cháu tặng cuốn sách có tiêu đề “Cho đi là còn mãi!”, với những dòng đề tặng cũng hết sức trân trọng, thân thương: “Năm mới đến, con chúc cậu và gia đình được vui vẻ, hạnh phúc. Cuốn sách này con muốn dành tặng cho cậu vì đã giúp đỡ, quan tâm con và gia đình con trong thời gian qua!”. Phải sau tết mấy tuần, tôi mới có thời gian giở sách ra đọc và mới hiểu được ẩn ý của đứa cháu trong việc tặng cuốn sách và có lời đề tặng như vậy.

ADQuảng cáo

Phải nói rằng, ngay lập tức tôi đã bị cuốn hút với những nội dung hết sức sống động, thiết thực, khơi gợi cho con người nhiều vấn đề về lòng nhân ái, cách nhìn nhận, biết lắng nghe, chia sẻ cuộc sống với mọi người xung quanh mình. Xuất phát từ chính những trải nghiệm thực tế, đồng thời căn cứ vào kết quả của một số công trình nghiên cứu, tác giả cuốn sách đã gợi mở nhiều ý tưởng sâu sắc đáng để người đọc suy ngẫm.

Điều tôi tâm đắc nhất đó là thông điệp hết sức nhân văn: Mỗi người cần thấy được sức mạnh của sự chia sẻ và phải học cách chia sẻ. Bởi vì, sự chia sẻ giúp mỗi người tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, xóa bỏ những lo âu, sợ hãi và cảm giác cô đơn, lạc lõng giữa dòng đời... Hơn thế nữa, mọi người có thể nghiệm ra rằng, cho và nhận đều mang đến hạnh phúc. Cho không có nghĩa là mất đi mà đó là lúc chúng ta được nhận lại rất nhiều, dưới muôn vàn hình thức khác nhau. Bí quyết đơn giản nhất chính là mỗi người hãy biết chia sẻ, biết cho đi, biết trao tặng những gì tốt nhất mà mình có cho người khác.

Vâng, cho đi là còn mãi!.Trong thực tế cuộc sống hiện nay, tinh thần tương thân tương ái, niềm khát khao chia sẻ trong cộng đồng cũng đang ngày càng được khơi dậy mạnh mẽ. Không nói đâu xa, trên địa bàn tỉnh, các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện, xung kích vì cộng đồng của các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ đang trở thành phong trào rộng khắp, là minh chứng hùng hồn nhất cho tinh thần biết sẻ chia đó. Rất nhiều bạn trẻ chẳng bao giờ do dự khi mở rộng lòng mình với mọi người, sẵn sàng chia sẻ những điều nhỏ nhất.

Ngay trong cơ quan tôi, có những bạn trẻ, sau những giờ làm việc là lại dành thời gian, tham gia rất tích cực các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ tình thương với những hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Bởi vì, các bạn hiểu được rằng, đôi khi chỉ cần một nụ cười thân thiện, một món quà nho nhỏ, một hành động giúp đỡ đúng lúc cũng sẽ góp phần chia sẻ, động viên những mảnh đời cơ nhỡ, khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho đi là còn mãi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO