Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19

Bình Minh| 09/03/2022 08:21

Anh K nhà cùng đường phố với gia đình tôi vừa khỏi bệnh Covid-19. Anh có một số bệnh nền nên phải mất 10 ngày chữa trị Covid-19 mới khỏi bệnh và trở lại cơ quan làm việc bình thường. Dù sức khỏe đã bình phục nhưng những triệu chứng sau khi mắc Covid-19 vẫn còn biểu hiện đối với anh. Tình trạng thỉnh thoảng bị đau đầu, hơi khó thở lại xuất hiện. Anh đã đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe và được bác sĩ tư vấn thêm nên đã phần nào yên tâm và suy nghĩ tích cực hơn.

ADQuảng cáo

Theo các chuyên gia y tế, một số người nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với triệu chứng như sốt nhẹ, khó thở, ho, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết… Người bệnh trong giai đoạn hậu Covid-19 cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung…

Để sức khỏe được quản lý tốt nhất, sau mắc Covid-19, nhiều người đã đến thăm khám, kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế để được theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe một cách toàn diện. Nếu xuất hiện các triệu chứng hô hấp ở hội chứng hậu Covid-19 (khó thở, ho kéo dài, đau ngực, suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế hoạt động thể lực,…) thì việc đến khám tại các cơ sở y tế sẽ giúp phát hiện sớm và xử lý sớm những di chứng phổi sau Covid-19.

ADQuảng cáo

Theo các chuyên gia y tế, có hai vấn đề mà hậu Covid-19 người dân thực sự cần quan tâm. Thứ nhất, vấn đề tập luyện cơ hô hấp, người bệnh sau khi khỏi Covid-19 cần tập hít vào, tập thở ra, tập kết hợp, tập kiểm soát nhịp thở, tập thở mím môi, tập thở cơ hoành, tập theo thùy phổi, ho để bài xuất đờm. Các bài tập vận động chú trọng vùng cột sống - lồng ngực để tăng hiệu quả của quá trình hô hấp.

Thứ hai, đối với các triệu chứng của hệ thần kinh, việc điều trị chủ yếu là kiểm soát triệu chứng, với thuốc dưỡng não, cải thiện vi tuần hoàn, chống lo âu, chống gốc tự do và các vitamin tăng sức đề kháng. Những vitamin tốt cho hệ miễn dịch, nâng đỡ thể trạng như acid folic, vitamin E, vitamin C, vitamin D và các vitamin nhóm B. Mức độ tổn thương nếu có của hệ tim mạch, tiêu hóa, gan hoặc cơ quan tạo máu những cơ quan này thường nhẹ hoặc không có biểu hiện rõ. Lựa chọn điều trị kết hợp sẽ do các bác sĩ chuyên khoa khám xét và cho chỉ định phù hợp với mức độ bệnh.

Tại Đắk Nông, từ đầu tháng 2/2022 đến nay, số ca mắc bệnh tăng cao ở tất cả các huyện, thành phố. Điều đáng mừng là dù số ca tăng cao nhưng số người bị nặng không đáng kể, số ca khỏi bệnh cũng đã có hơn 14.450 người. Chắc chắn thời gian tới, nhu cầu tái khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm sinh lý của người bệnh hậu giai đoạn mắc Covid-19 sẽ rất lớn. Bởi vậy, ngoài quan tâm đến nhiệm vụ phòng chống dịch, các cơ sở y tế trong tỉnh cần có sự chuẩn bị trước về cơ sở vật chất, tập huấn về phác đồ điều trị cho nhóm đối tượng này. Đối với người dân, việc điều trị các triệu chứng hậu Covid-19 cần theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng tự mua thuốc uống theo ý cá nhân của mình sẽ gây ra những hệ quả khôn lường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO