"Cấp trên quyết liệt, cấp dưới đủng đỉnh"

Bình Minh| 01/08/2018 15:22

Mô hình cà phê doanh nhân được tỉnh lựa chọn triển khai nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Thế nhưng qua thực tế triển khai cho thấy, nhiều sở, ngành còn rất “đủng đỉnh” trước các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo đánh giá của Sở Kế hoạch-Đầu tư về tình hình tổ chức các buổi cà phê doanh nhân thì nhiều kiến nghị của doanh nghiệp qua mô hình cà phê doanh nhân chưa được các sở, ngành liên quan trả lời dứt điểm dẫn đến tình trạng doanh nghiệp phải kiến nghị lặp lại nhiều lần nhưng việc giải quyết rất chậm và chưa có chuyển biến lớn nên họ vẫn chưa hài lòng.

Một số lãnh đạo sở chủ chốt vẫn chưa tham gia đầy đủ như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Tài chính dẫn đến nhiều nội dung kiến nghị của doanh nghiệp không được trả lời tại buổi cà phê doanh nhân. Mặt khác, một số trả lời của lãnh đạo các sở, ngành tại buổi cà phê doanh nhân chưa được cụ thể hóa bằng văn bản nên khi doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết thì cấp dưới lại không biết để triển khai thực hiện.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh chưa đúng, chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, quá trình xử lý các hồ sơ, khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn kéo dài đã làm mất niềm tin của doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo các sở, ngành trao đổi thông tin với các doanh nghiệp trong ngày ra mắt mô hình “Cà phê Doanh nhân” 31/5/2018

Mới đây, tại hội nghị đánh giá về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh cũng đã phê bình các sở, ngành để 15 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh giao chủ trì thực hiện nhưng chưa hoàn thành; trong đó có cả nhiệm vụ thực hiện theo nghị quyết của Chính phủ. Điều đáng nói là nhiều nhiệm vụ được giao ở các sở, ngành quá hạn, chưa hoàn thành nhưng nhiều đơn vị cũng không có báo cáo, không có giải trình rõ vì sao làm chậm, đã làm cho kết quả chung về điều hành phát triển kinh tế, xã hội của UBND tỉnh bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngoài ra, công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc xử lý công việc của nhiều sở, ngành chưa thường xuyên, chưa đến kết quả cuối cùng.

Hiện nay, tỉnh đang làm hết sức quyết liệt để xây dựng theo Chính phủ liêm chính, hành động, nói đi đôi với làm, biết lắng nghe dân và coi trọng kỉ cương. Vì thế, việc có những hình thức khen thưởng kịp thời đối với những sở, ngành, địa phương làm tốt, đồng thời phê bình, kỉ luật nghiêm đối với các đơn vị chưa quyết liệt, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là hết sức cần thiết. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cần phải xác định một cách rõ ràng nhất. Việc chấm dứt tình trạng “Cấp trên quyết liệt, cấp dưới đủng đỉnh” không chỉ thể hiện sự nghiêm minh trong kỷ luật, kỷ cương mà còn cộng đồng trách nhiệm thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch phát triển chung đã đề ra, góp phần phục vụ tốt hơn nữa lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cấp trên quyết liệt, cấp dưới đủng đỉnh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO