Cần nâng cao chất lượng tổ chức Ðoàn và đoàn viên vùng nông thôn

Phạm Hoàng Ninh| 25/03/2015 09:42

Lâu rồi, chất lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên trong đại đa số các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số chưa thực sự là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên. Điều này chúng ta không thể phủ nhận mà phải nhìn nhận một cách thực tế để cùng khắc phục những yếu kém trong tổ chức Đoàn cấp cơ sở và nâng cao chất lượng đoàn viên.

ADQuảng cáo

Lâu nay trong các sinh hoạt chính trị của các cấp bộ Đoàn hay nhắc “cần phải thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống… cho thanh niên”, nghe ra nó… chung chung quá. Còn giáo dục như thế nào để mọi người đều nhận thức sâu sắc mọi vấn đề thì ít người nắm được. Trước hết cần phải dựa vào trình độ dân trí của từng khu vực mà có cách giáo dục cho hợp lý. Tôi lấy một ví dụ thực tế ở quê tôi, một địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Chư Jút, chiếm tới 83% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm kia xã Đoàn tổ chức đại hội, nhân thể nhắc lại khẩu hiệu hành động của thanh niên do Trung ương Đoàn phát động là “Thanh niên Việt Nam xây hoài bão lớn, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong đó có  phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Lúc đó ai cũng chú ý lắng nghe, nhưng chỉ hôm sau nhiều người ngơ ngác không nhớ được nội dung của 5 xung kích và 4 đồng hành như thế nào nữa. Vấn đề này, lẽ ra xã Đoàn cần soạn thảo lại nội dung và photo cho mỗi người một bản để họ mang về xem đi, xem lại mới nhập tâm.

Thêm nữa, lớp trẻ thời nay hầu hết ai cũng được học hành, có ít cũng hết cấp Trung học cơ sở, như vậy dù ít, dù nhiều họ cũng được giáo dục tại Đoàn trường. Song tôi không tin vào việc giáo dục, rèn luyện ấy khi chỉ đóng khung trong khuôn khổ lý thuyết mà xa rời thực tế, vì thầy giáo hay cán bộ Đoàn trường dạy thanh niên “phải thế này’’, “phải thế nọ’’, nhưng họ chỉ được nghe chứ không được làm. Cũng với phong trào 5 xung kích đã nói ở trên, việc xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng hay xung kích lao động sáng tạo thì mọi thanh niên đều sẵn sàng và có thể làm được, nhưng việc xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xung kích thực hiện cải cách hành chính và xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế thì phải có người tiến cử hoặc có tổ chức mới ‘’xung’’ được. Trong vấn đề này cán bộ Đoàn cấp cơ sở phải phân tích cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ để họ khỏi ngỡ ngàng khi có phong trào mà không được tham gia.

ADQuảng cáo

Đoàn viên thanh niên Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tham gia dọn vệ sinh tại bon Jăng Plây II, xã Trường Xuân (Đắk Song). Ảnh: Y Krăk

Tóm lại: Muốn tổ chức Đoàn vững mạnh thì cán bộ trong ban chấp hành Đoàn phải là những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, có khả năng tập hợp thanh niên và được thanh niên tín nhiệm. Bởi trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế hiện tại, cán bộ Đoàn không thể nói và "chỉ tay năm ngón" như xưa mà phải năng động, nhận thức đúng tình hình và nhiệm vụ, dám đảm đương những việc khó, nơi khó; chấp nhận mọi gian nan, thách thức để đoàn viên, thanh niên noi theo. Muốn nâng cao chất lượng đoàn viên, thanh niên thì tổ chức Đoàn ngoài việc giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng… cần phải kết hợp với các cấp, các ngành trong địa phương chăm lo các quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên; phát huy vai trò, khả năng sáng tạo của họ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mở rộng các hình thức sinh hoạt, học tập để mọi người xác định rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu và nhiệm vụ của đất nước; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, ý chí chiến thắng đói nghèo, lạc hậu.

Cần nhiều hình thức đưa thanh niên tham gia tích cực các phong trào đúng hướng, thiết thực trên nhiều lĩnh vực để họ gắn chặt các hoạt động của mình với các nhiệm vụ chung và thể hiện thật rõ vai trò “Thanh niên đầu tàu trong việc khó”. Nếu Đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, tạo điều kiện cho mọi thanh niên được học tập, lao động, phát triển thể lực, trí tuệ… chắc chắn họ sẽ mau chóng trưởng thành lập thân, lập nghiệp và tự giác cống hiến sức mình cho công cuộc phát triển đất nước hiện tại cũng như sau này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cao chất lượng tổ chức Ðoàn và đoàn viên vùng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO