Văn hóa rượu

Bình Minh| 07/03/2018 08:37

Uống rượu là nét văn hóa truyền thống từ xưa của cha ông để lại. Ở đó, ngoài trò chuyện vui vẻ thì anh em, bạn bè cởi mở, hiểu nhau hơn và quan trọng hơn cả là đoàn kết, gắn bó với nhau nhiều hơn. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như văn hóa uống rượu, văn hóa mời rượu không bị lạm dụng và làm nó méo mó.

ADQuảng cáo

Trong cuộc sống, việc mời bạn bè, anh em hàn huyên uống rượu đối với mọi người không phải là chuyện gì xa lạ. Thế nhưng, một điều nhận thấy hiện nay là văn hóa uống rượu bia đang bị lạm dụng một cách thái quá mà ở đó người ta dùng nhiều cách thức khác nhau để "mời ép" nhau uống.

Qua thực tế trong các cuộc vui thì mọi người thường lấy rượu bia để làm “thước đo” cho sự nhiệt tình hay tình cảm khi tiếp bạn bè, anh em, đồng nghiệp. Do vậy cứ gặp nhau, uống rượu bia với nhau là phải thật say mới thỏa lòng. Uống quá nhiều, không làm chủ được mình nên dễ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến bạo lực, xô xát, đánh nhau, thậm chí là chết người. Nhiều vụ đánh nhau đau lòng xảy ra mà nguyên nhân đều xuất phát từ lạm dụng rượu bia là điều đáng phải lên án.

ADQuảng cáo

Theo Bộ Y tế, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 từ ngày 30 đến mùng 4 tết, các cơ sở y tế trên cả nước tiếp nhận 2.800 ca cấp cứu do đánh nhau. Trong đó, khoảng 1.500 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú, 8 người tử vong.

Văn hóa uống rượu của người Việt rất đẹp. Bất cứ một bữa tiệc nào của người Việt, rượu là một phần không thể thiếu. Chén rượu là yếu tố cốt lõi để cho các bữa tiệc trở nên sôi động, vui tươi hơn. Những “chén tạc chén thù” (chủ rót mời khách gọi là chén tạc, khách đáp lễ, rót mời chủ gọi là chén thù) khiến cho mối thâm tình trở nên ấm áp và gắn bó hơn. Và uống rượu trở thành một thứ nghệ thuật ẩm thực của người xưa.

Truyền thống là vậy, nhưng một vấn đề đặt ra hiện nay là uống rượu bia sao cho có văn hóa đang là “bài toán” khá nan giải. Nhiều người cho rằng vì xã hội hiện đại, vì các mối quan hệ làm ăn nên đòi hỏi phải như vậy mới đáp ứng được, mới thích nghi được. Nhưng dù sao đi chăng nữa, uống rượu cũng đòi hỏi có văn hóa, hiểu về văn hóa rượu bia để mỗi cuộc gặp mặt thực sự là một cuộc vui, là dịp để bạn bè, thân hữu gặp mặt và tâm giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa rượu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO